Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên thực hiện thêm các cuộc thao diễn quân sự


Binh sĩ Thủy quân Lục chiến Nam Triều Tiên tuần tra trên đảo Yeonpyeong, ngày 22/12/2010
Binh sĩ Thủy quân Lục chiến Nam Triều Tiên tuần tra trên đảo Yeonpyeong, ngày 22/12/2010

Nam Triều Tiên đang thực hiện thêm các cuộc thao dượt quân sự trên đất liền và trên biển trong tuần này. Mặc dù các giới chức gọi đây là cuộc thao dượt theo lệ thường, nó cũng đã làm gia tăng tình trạng căng thẳng với Bắc Triều Tiên. Từ Seoul thông tín viên đài VOA Steve Herman gửi về bài tường thuật sau đây.

Hôm nay, hải quân Nam Triều Tiên đã khởi sự cuộc thao dượt trong 3 ngày ngoài khơi vùng duyên hải phía đông, cách vùng lãnh hải phía nam khoảng 100 kilomét.

Ông Park Chan-kwon, trưởng bộ phận nghiên cứu quân sự thuộc Viện Phân tích Quốc phòng Nam Triều Tiên, nói rằng cuộc thao dượt chứng tỏ tư thế sẵn sàng đối với công chúng Nam Triều Tiên, cũng như đối với giới lãnh đạo quân sự của Bắc Triều Tiên.

Ông Park nói rằng khác với biển Hoàng Hải, vùng biển phía đông không phải là vùng tranh chấp, vì vậy cuộc thao dượt này không cho Bình Nhưỡng lý do nào để trả đũa, tuy nhiên, không thể tiên liệu được thái độ của miền bắc. Ông nêu lên rằng cuộc thao dợt này nhằm mục đích giúp hải quân Nam Triều Tiên chuẩn bị tốt hơn để chống lại sự xâm nhập của các tàu ngầm.

Lực lượng lục quân và không quân sẽ tiến hành cuộc thao dượt chung bằng đạn thật trong mùa đông lớn nhất từ trước đến nay vào ngày mai, ở khu vực cách biên giới Bắc Triều Tiên 20 kilomét.

Bình Nhưỡng coi cuộc thao dượt bằng đạn thật ở tầm mức nhỏ hơn trên một hòn đảo trong vùng duyên hải phía tây, hôm thứ Hai, là một hành động khiêu khích, nhưng đã không thực hiện lời đe dọa trả đũa.

Mấy tiếng đồng hồ sau cuộc thao dượt theo lệ thường của pháo binh Nam Triều Tiên trên đảo Yeonpyeong cách đây một tháng, Bắc Triều Tiên đã pháo kích vào hòn đảo trong vùng Hoàng Hải làm 4 người thiệt mạng.
Bình Nhưỡng không thừa nhận việc phân định lãnh hải gần đảo này và tuyên bố chủ quyền vùng biển quanh đó.

Các cuộc phô trương lực lượng gần đây nhất của Nam Triều Tiên là để đáp trả vụ tấn công vụ tấn công hồi tháng trước.

Một phát ngôn viên của Lực lượng Hoa Kỳ tại Nam Triều Tiên cho hay quân đội Mỹ sẽ không tham gia cuộc tập trận trên bộ vào ngày mai.
Bộ Thống Nhất Nam Triều Tiên nói rằng Bình Nhưỡng đang tiến hành một chiến dịch tuyên truyền nhằm đổ lỗi cho Nam Triều Tiên đã gây ra vụ pháo kích đảo Yeonpyong.

Phát ngôn viên Lee Jong-joo nói rằng chiến dịch này nhắm vào nhiều công ty Nam Triều Tiên làm ăn với miền bắc cũng như các nhóm dân sự và tôn giáo.

Ông Lee nói các công ty và tổ chức trong 2 tuần qua đã nhận được một số lớn các điện thư. Các điện thư này biện hộ vụ tấn công đảo Yeonpyong là để trả đũa cuộc thao dượt quân sự và thúc giục các nơi nhận vận động chống chính phủ Nam Triều Tiên.

Tình trạng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã lên đến mức cao nhất kể từ 1953 đến nay, là năm có cuộc hưu chiến chấm dứt giao tranh trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên. Tuy nhiên 2 bên không ký hòa ước nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG