Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Quốc kêu gọi viện trợ 1,5 tỉ đô la cho Somalia


Một người đàn ông cắt cây dựng lều trong trại tị nạn ở Mogadishu, Somalia, 11/8/2011
Một người đàn ông cắt cây dựng lều trong trại tị nạn ở Mogadishu, Somalia, 11/8/2011

Hôm thứ Ba, điều phối viên nhân đạo của Liên Hiệp Quốc về Somalia đưa ra lời kêu gọi hàng năm yêu cầu trợ giúp những người bị ảnh hưởng vì hạn hán và chiến tranh. Thông tín viên Cathy Majtenyi tường trình cho Đài VOA từ Nairobi.

Ông Mark Bowden gọi sự kết hợp giữa hạn hán và chiến tranh là một cuộc khủng hoảng “phức tạp và cấp tính” nhất trên thế giới, ảnh hưởng đến 4 triệu người.

Ông Bowden nói: “Năm nay tình hình tài chính của chúng ta thực sự đã quá eo hẹp. Và nếu chúng ta không duy trì được những hoạt động của chúng ta, tôi nghĩ chúng ta có thể phải chứng kiến nhiều vấn đề nghiêm trọng sẽ diễn ra tại những nơi đã phục hồi, có lẽ sẽ rơi trở lại tình hình đói kém và cũng làm gia tăng những vụ dời cư lánh nạn đói.”

Tiến trình Kêu gọi Củng cố Somalia hay gọi tắt là CAP, đang yêu cầu các nhà cấp viện toàn cầu cung cấp 1,5 tỉ đô la để tài trợ 350 dự án do 148 tổ chức nhân đạo điều hành. Các tổ chức nhân đạo này bao gồm các cơ quan Liên Hiệp Quốc cũng như những tổ chức cứu trợ quốc gia và quốc tế.

Điều hợp viên Liên Hiệp Quốc Bowden đưa ra lời kêu gọi tại Nairobi vào hôm thứ Ba. Ông nói trọng tâm của năm nay là tiếp tục hỗ trợ những hoạt động cứu người và những biện pháp lâu dài như mua được lương thực với giá phải chăng.

Ông Bowden nói: “Tôi nghĩ chúng ta có một chiến lược mạnh mẽ. Năm nay, chúng ta sẽ nhìn vào vấn đề chúng ta gọi là có sức phục hồi. Trên căn bản, điều quan trọng là trong hành động của chúng ta, chúng ta cố gắng gìn giữ hay tái lập lại kế sinh nhai của con người để chấm dứt vấn đề lâu dài là việc di dời để tìm kiếm lương thực, tại Somalia, một yếu tố trầm trọng đã kéo dài quá lâu.”

Ông Bowden kêu gọi sự đáp ứng của các nhà cấp viện đối với lời kêu gọi năm 2011 là “tuyệt vời” trước nạn đói đã được công bố đầu năm nay tại 6 nơi thuộc miền Nam Somalia.

Lời kêu gọi cho năm 2012 được đưa ra vào một thời điểm đặc biệt khó khăn trong lịch sử Somalia.

Tổ chức chủ chiến al-Shabab đang giao tranh chống lại lực lượng Liên Hiệp Châu Phi yểm trợ chính phủ chuyển tiếp, trong tháng qua đã cấm 16 cơ quan cứu trợ quốc tế hoạt động tại những vùng tổ chức này kiểm soát. Al-Shabab cáo buộc các cơ quan thiện nguyện làm gián điệp cho phương Tây.

Tuy nhiên mặc dù có sự cấm đoán, ông Bowden và những nguồn tin tại chỗ cho biết cứu trợ vẫn được mang đến cho người dân bị ảnh hưởng.

Giám đốc của một tổ chức cứu trợ Somalia mang tên Cơ quan Dịch vụ Tổng quát, ông Elias, giải thích tại sao.

Ông nói: “Có thể hoạt động được, tài trợ của CAP có thể được đưa vào Somalia và có thể được các cơ quan trong nước thi hành nếu những cơ quan quốc tế không thể đến Somalia và hoạt động một cách tự do. Những cơ quan quốc gia có thể đóng vai trò của những cơ quan phương Tây và chuyển giao những phẩm vật cứu trợ.”

Liên Hiệp Quốc cho biết khoảng 250.000 người tại Somalia vẫn còn phải đối diện với đói kém, 450.000 trẻ em bị suy dinh dưỡng cấp tính, và gần 300.000 người Somalia phải di dời khỏi những vùng bị chiến tranh và đói kém trong năm 2011.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG