Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Somalia: cuộc tấn công tự sát chứng tỏ al-Shabab đang suy yếu


Thủ tướng Somalia Abdiweli Mohamed Ali
Thủ tướng Somalia Abdiweli Mohamed Ali

Thủ tướng Somalia nói rằng vụ đánh bom tự sát hôm Thứ Ba tại Mogadishu chứng tỏ tình trạng ngày càng suy yếu của nhóm al-Shabab có liên hệ với mạng lưới al-Qaida, là nhóm vẫn kiểm soát nhiều vùng rộng lớn của nước đang bị nạn đói hoành hành này. Vụ đánh bom đã làm ít nhất 70 người thiệt mạng và hằng chục người khác bị thương. Thông tín viên đài VOA tường thuật từ Addis Ababa.

Thủ tướng Abdiweli Mohamed Ali nói vụ đánh bom bên ngoài Bộ Giáo Dục Somalia càng củng cố quyết tâm của chính phủ chuyển tiếp do ông lãnh đạo trong nỗ lực tiêu diệt nhóm cực đoan al-Shabab. Ông nói:

“Đây là lúc phải can thiệp, chúng ta không thể đứng nhìn những kẻ hèn nhát đó tập hợp lại và thực hiện thêm những hành động độc ác và hèn nhát. Hầu hết những người thiệt mạng là học sinh và gia đình các em này, đang đợi nghe kết quả cuộc thi tuyển để được cấp học bổng.”

Al-Shabab đã nhận trách nhiệm về vụ đánh bom này. Một phát ngôn viên của nhóm này cảnh cáo cư dân Mogadishu rằng sẽ có thêm các cuộc tấn công khác nữa, nhắm vào các tòa nhà chính phủ.

Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Châu Phi đã phá vỡ gọng kềm của nhóm al-Shabab tại Mogadishu hồi tháng Tám, sau nhiều tuần lễ giao tranh dữ dội, và đẩy lùi các phần tử cực đoan về những khu vực bị nạn đói hoành hành.

Nói chuyện với các nhà báo trong chuyến đi thăm Addis Ababa, Thủ tướng Ali nhận định rằng các phần tử Hồi Giáo cực đoan đang trở nên tuyệt vọng hơn giữa lúc người dân ngày càng oán trách thành phần này là đã ngăn chặn nỗ lực phân phối lương thực cứu trợ.

Ông Ali nói tiếp:

“Sự kiện này chứng tỏ điểm yếu của al-Shabab. Họ bị đánh bại, họ đã thất trận, và phải sử dụng tới bạo lực để giết hại dân lành, chứng tỏ thế yếu của al-Shabab. Bạo động đối với thường dân vô tội sẽ không cấy nỗi sợ hãi trong tâm trí người dân như chúng dự tính, mà thay vào đó, dẫn tới sự cáo chung và sự cô lập của nhóm này. Họ đã thật sự đánh mất cảm tình cũng như sự ủng hộ của nhân dân Somalia.”

Thủ tướng Somalia mô tả vụ đánh bom là một tội ác, thêm vào tội ác đã ngăn chặn lương thực cứu trợ không tới tay của người dân Somalia đang trong cảnh tuyệt vọng tại các vùng bị nạn đói hoành hành, khiến nhiều người bị đẩy vào chỗ chết.

Thủ tướng Ali nói tiếp:

“ Những người bị tác động nghiêm trọng của nạn đói đang sống dưới ách của al-Shabab. Chúng đã khước từ, không cho phẩm vật cứu trợ tới Somalia, lại còn gây thêm tổn thất khác, đó là điều mà chúng đã phạm đối với nhân dân Somalia. Đó là lý do tại sao nhiều người đã phải tìm tới Mogadishu để được cứu trợ lương thực và được giúp đỡ.”

Al-Shabab có quá trình thực hiện các cuộc tấn công tự sát nhắm vào các cơ sở của chính phủ và lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Châu Phi. Ba bộ trưởng trong chính phủ và nhiều bác sĩ mới tốt nghiệp nằm trong số 24 người đã bị giết hại trong một cuộc tấn công tại Mogadishu hồi tháng 12 năm 2009.

Tổ chức cực đoan này đang tìm cách lật đổ chính phủ của Thủ tướng Ali, được các nước Tây Phương hậu thuẫn và hãy còn trong tình trạng suy yếu. Thay vào đó, nhóm al-Shabab muốn thiết lập một chính phủ dựa trên luật Sharia của Hồi Giáo tại Somalia, một quốc gia có vị trí chiến lược ở vùng Sừng Châu Phi.

Chính phủ các nước Phương Tây e ngại rằng thắng lợi của al-Shabab có thể dọn đường để al-Qaida sử dụng Somalia như một căn cứ cho các hoạt động khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG