Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Somalia lên án những vụ bắt cóc tại các trại tị nạn


Trại tị nạn Ifo bên ngoài Dadaab, Kenya, cách biên giới Somalia 100 km (hình chụp ngày 5/8/2011)
Trại tị nạn Ifo bên ngoài Dadaab, Kenya, cách biên giới Somalia 100 km (hình chụp ngày 5/8/2011)

Thủ tướng Somalia lên án vụ bắt cóc hai bác sĩ người Tây Ban Nha tại trại tị nạn Dadaab ở Kenya trong một vụ tấn công được qui trách cho tổ chức chủ chiến al-Shabab tại Somalia. Thông tín viên Đài VOA Gabe Joselow tường trình là vụ bắt cóc gây nên mối quan ngại về tình hình an ninh tại các trại tị nạn rộng lớn này.

Hai bác sĩ làm việc cho tổ chức cứu trợ Bác sĩ Không Biên giới bị bắt cóc giữa ban ngày vào chiều thứ Năm sau khi xong việc tại trại tị nạn Ifo 2 thuộc Dadaab, Kenya.

Cảnh sát nói có lẽ hai nữ bác sĩ này bị đưa đến nước láng giềng Somalia, chỉ cách nơi 2 người này bị tấn công 80 kilômét.

Nhiều người nghi là các phần tử chủ chiến al-Shabab, Somalia, hoạt động mạnh tại khu vực thuộc Somalia gần biên giới Kenya là những kẻ chủ mưu.

Thủ tướng Somalia Abdiweli Mohamed Ali nói với Đài VOA là ông thương cảm những nạn nhân nhưng không thể xác định ai chịu trách nhiệm trong vụ này.

Thủ tướng Ali nói: “Tất cả những gì chúng tôi có được chỉ là những tin tức sơ khởi, tôi không giữ bí mật về bất cứ tin tức nội bộ nào, nhưng chúng tôi đang xem xét việc này và cố gắng giúp tối đa nếu có thể được. Và chúng tôi đang thu thập tin tức về ai có thể chịu trách nhiệm nhưng chúng tôi không có chỉ dấu ai đã làm việc này.”

Trong một tuyên bố trước đây, Thủ tướng Ali đã chỉ trích điều mà ông gọi là “những đe dọa vẫn tiếp tục của các phần tử khủng bố al-Shabab” đối với người tị nạn và những nhân viên cứu trợ.

Chính phủ Chuyển tiếp của Somalia ít hiện diện tại miền nam Somalia, và không có khả năng tuần tra vùng biên giới. Tuy nhiên Thủ tướng Ali nói nước ông sẽ làm những gì có thể được.

Ông Ali nói: “Do đó điều hay nhất chúng tôi có thể làm hiện nay là lên án hành động này, và đó là tất cả những việc chúng tôi có thể làm về mặt hỗ trợ tinh thần và đối với việc thu thập tình báo, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để tiếp tay.”

Vụ bắt cóc xảy ra chỉ ba tuần lễ sau khi một nhân viên cứu trợ khác, một người lái xe cho tổ chức CARE cũng bị bắt cóc tại Dadaab.

Bạo động lan rộng gây sợ hãi cho hơn 460.000 người tị nạn sống trong các trại tạm cư.

Ông Hassan Bashir, một người tị nạn, nói ông lo ngại bạo động sẽ làm gián đoạn những nỗ lực cứu trợ.

Ông Bashir nói: “Là những người tị nạn trong các trại, chúng tôi rất sợ và chúng tôi thực sự phải đối diện với vấn đề mất an ninh. Điều này quá tệ cho chúng tôi. Bởi vì nó ảnh hưởng đến những người luôn luôn giúp chúng tôi ở đây mà họ lại bị nhắm tấn công. Đây là một tình huống rất xấu.”

Liên Hiệp Quốc đã tạm thời đình chỉ một số hoạt động cứu trợ tại trại tị nạn hôm thứ Sáu để đánh giá lại tình hình an ninh. Những tổ chức khác gồm có Oxfam và CARE, cũng đã thi hành những biện pháp tương tự.

Cảnh sát Kenya nói những tay súng trong vụ tấn công ngày thứ Năm là những người từ trong trại tị nạn.

Thủ tướng Bashir xác nhận là những phần tử chủ chiến al-Shabab sống trà trộn với những người tị nạn bên trong Dadaab, và nói thêm là có những lời đồn đãi về ai là người chịu trách nhiệm trong các vụ tấn công.

Thủ tướng Bashir nói: “Chúng tôi có thể thấy là những người này ở cùng với chúng tôi, mà chúng tôi không biết họ là ai. Có thể là người nào đó đang trú ẩn đâu đó trong những trại tị nạn, và rồi về đêm hay có thể ngay cả ban ngày, bạn không biết người ấy có mang vũ khí hay là sẽ làm gì. Do đó hiện nay chúng tôi có thể nói là tùy thuộc chính phủ có những nỗ lực kiểm soát vấn đề an ninh mà chúng tôi trải nghiệm trong các trại tị nạn.”

Các phần tử chủ chiến Somalia bị qui tội bắt cóc hai người Tây phương và giết một người khác trong vòng hai tháng qua tại thị trấn nghỉ mát Lamu của Kenya.

Cảnh sát Kenya nêu quyết tâm tăng cường hoạt động thực thi công lực tại vùng biên giới Somalia để đối phó với những cuộc tấn công tại Lamu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG