Đường dẫn truy cập

Singapore: ASEAN không hiệu quả như mong đợi ở Myanmar


Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan.
Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan.

Tiến bộ của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Myanmar đã không đạt được hiệu quả như mong đợi, Ngoại trưởng Singapore nói trong một cuộc phỏng vấn với Reuters.

Liên Hiệp Quốc và nhiều quốc gia đã thúc giục ASEAN, với 10 thành viên bao gồm Myanmar, khôi phục sự ổn định thông qua ngoại giao.

“(ASEAN) không hiệu quả hoặc nhanh chóng như chúng ta mong đợi. Nhưng đây là một tình huống khó khăn", Vivian Balakrishnan nói với hãng thông tấn Anh.

Vào tháng 4, ASEAN công bố một thỏa thuận 5 điểm nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng. Đến tháng 8, khối này đã bổ nhiệm Bộ trưởng Ngoại giao thứ hai của Brunei làm đặc phái viên tại Myanmar như một phần trong những nỗ lực đó.

Ngoại trưởng Balakrishnan nói ông hy vọng sẽ có tiến triển để báo cáo về chuyến thăm của đặc phái viên trước hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo ASEAN vào tháng 11. Nhưng ông nói thêm rằng quân đội phải cấp quyền cho đặc phái viên tiếp cận với tất cả các bên liên quan thì chuyến thăm mới có ý nghĩa.

“Bài kiểm tra thực tế quan trọng bây giờ là cách họ ứng xử với đặc phái viên của chúng tôi”, Reteurs dẫn lời Ngoại trưởng Balakrishnan nói.

Theo nhóm hoạt động của Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAPP), số người chết do cuộc đảo chính ngày 1/2 ở Myanmar gây ra tính đến tuần này đã lên đến 1.000 người.

Nền kinh tế Myanmar đã sụp đổ và cuộc khủng hoảng nhân đạo càng trở nên tồi tệ hơn trong tháng qua do số ca nhiễm COVID-19 gia tăng, áp đảo hệ thống y tế.

Ông Balakrishnan gọi tình hình hiện nay là “thảm khốc” và cho biết ASEAN đang nỗ lực trợ giúp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đối thoại và hỗ trợ nhân đạo.

Singapore tuy là một quốc gia nhỏ bé nhưng có ảnh hưởng kinh tế và chính trị mạnh mẽ ở Đông Nam Á. Một số nhóm nhân quyền cho rằng Singapore có được vị thế ở Myanmar là nhờ mối quan hệ chặt chẽ với quốc gia này trong tư cách là một trong những nhà đầu tư lớn nhất.

Ngoại trưởng Singapore cho biết chưa có cuộc thảo luận nào trong ASEAN về bất cứ hình thức trừng phạt nào đối với Myanmar. Ông nói khối này muốn “xây dựng” nhưng không muốn can thiệp vào chính trị nội bộ của Myanmar.

Cuộc phỏng vấn của Ngoại trưởng Balakrishnan với Reuters diễn ra hai ngày trước chuyến công du của Phó Tổng thống Kamala Harris tới Việt Nam và Singapore. Chuyến đi nhằm thể hiện cam kết của chính quyền Biden hướng tới một “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở” và sự hiện diện của Hoa Kỳ trong khu vực, theo lời một quan chức chính quyền cấp cao nói với Reuters.

“Chúng tôi hy vọng sẽ đạt được tiến bộ về hợp tác, phục hồi đại dịch, về kinh tế kỹ thuật số, kinh tế xanh và an ninh mạng”, Ngoại trưởng Balakrishnan nói. “Đó không chỉ là hình ảnh đẹp về ngoại giao, mà còn là công việc thiết yếu phải làm”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG