Đường dẫn truy cập

Nga ‘hợp tác chặt chẽ’ với Myanmar trong cung ứng khí tài quân sự hậu đảo chính


Triển lãm hàng không MAKS hàng năm là nơi Nga giới thiệu các loại khí tài nhắm đến thị trường xuất khẩu.
Triển lãm hàng không MAKS hàng năm là nơi Nga giới thiệu các loại khí tài nhắm đến thị trường xuất khẩu.

Nhà xuất khẩu vũ khí hàng đầu của nhà nước Nga hôm 22/7 cho biết Moscow đang hợp tác chặt chẽ với nhà cầm quyền ở Myanmar để cung cấp cho nước này các khí tài quân sự, bao gồm cả máy bay, theo Reuters.

Các nhà hoạt động nhân quyền cáo buộc Moscow đã “hợp pháp hóa” chính quyền quân sự lên nắm quyền từ cuộc đảo chính ngày 1/2, bằng cách tiếp tục các chuyến thăm song phương và các giao dịch vũ khí.

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời ông Alexander Mikheev, người đứng đầu tập đoàn Rosoboronexport – thuộc tập đoàn nhà nước Rostec – cho biết: “Có sự hợp tác chặt chẽ giữa chúng tôi trong việc cung cấp các sản phẩm quân sự, bao gồm cả máy bay”.

Tuy nhiên, ông này không cho biết thêm chi tiết về việc hợp tác.

Ông Mikheev nói Myanmar là một trong những khách hàng chính của Rosoboronexport ở Đông Nam Á và là đối tác quan trọng của Rostec, tập đoàn quốc phòng và hàng không vũ trụ quốc gia của Nga.

Ông Mikheev đưa ra bình luận trên tại triển lãm hàng không MAKS hàng năm của Nga mà Tổng thống Vladimir Putin đã tham dự hôm thứ Ba.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói với lãnh đạo quân đội Myanmar, Thượng tướng Min Aung Hlaing, trong chuyến thăm thủ đô của Nga vào tháng trước rằng Moscow cam kết tăng cường quan hệ quân sự.

Mối quan hệ quốc phòng giữa hai nước đã phát triển trong những năm gần đây với việc Moscow cung cấp các khóa đào tạo quân đội và học bổng đại học cho hàng nghìn binh sĩ, cũng như bán vũ khí cho một số quốc gia nằm trong danh sách đen về quân sự của nhiều quốc gia phương Tây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG