Đường dẫn truy cập

Mỹ nói âm mưu nhắm vào đại sứ Myanmar ở LHQ cho thấy ‘mô thức đáng lo ngại’


Đại sứ Myanmar tại Liên Hợp Quốc Kyaw Moe Tun
Đại sứ Myanmar tại Liên Hợp Quốc Kyaw Moe Tun

Mỹ ngày thứ Bảy lên án một âm mưu đã bị chặn đứng nhằm tấn công đại sứ Liên Hợp Quốc của Myanmar tại New York, nói rằng vụ việc này cho thấy một “mô thức đáng lo ngại” là các nhà lãnh đạo độc tài và những người ủng hộ họ đang tìm cách bức hại những đối thủ trên khắp thế giới.

Hai công dân Myanmar bị bắt tại bang New York vì âm mưu với một tay buôn vũ khí ở Thái Lan - người bán vũ khí cho quân đội Myanmar - để sát hại hoặc gây thương tích cho đại sứ Liên Hợp Quốc của Myanmar, nhà chức trách Mỹ cho biết ngày thứ Sáu.

Đại sứ Kyaw Moe Tun, người đại diện chính phủ dân sự dân cử của Myanmar đã bị quân đội lật đổ vào tháng 2, nói với Reuters hôm thứ Tư rằng ông đã bị đe dọa và nhà chức trách Mỹ đã tăng cường an ninh cho ông.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, Linda Thomas-Greenfield, ngày thứ Bảy nói mối đe dọa này “nhất quán với một mô thức đáng lo ngại” là các nhà lãnh đạo độc tài và những người ủng hộ họ đang vươn khắp toàn cầu ... để bức hại và đàn áp các nhà báo, nhà hoạt động và những người khác dám lên tiếng hoặc chống lại họ.”

Bà Thomas-Greenfield nêu trường hợp của Krystsina Tsimanouskaya, vận động viên người Belarus từ chối trở về nước sau Thế vận hội Tokyo và xin bảo hộ tị nạn ở Ba Lan, và một âm mưu bị chặn đứng của một số người Iran định bắt cóc một nhà báo và nhà hoạt động nhân quyền chỉ trích Iran ở New York.

“Đây chỉ là những hành động đàn áp xuyên quốc gia mới nhất, và chúng phải bị thế giới lên án và những người thực hiện những hành động này chắc chắn phải chịu trách nhiệm hoàn toàn,” bà Thomas-Greenfield nói trong một phát biểu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG