Đường dẫn truy cập

Mỹ kêu gọi ASEAN hành động về Myanmar; bác yêu sách biển của Trung Quốc


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken.

Hoa Kỳ bác bỏ yêu sách lãnh hải “phi pháp” của Trung Quốc ở Biển Đông và đứng về phía các quốc gia Đông Nam Á đối mặt với “sự cưỡng ép” của Bắc Kinh, Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết hôm 14/7, theo Reuters.

Phát biểu tại một cuộc họp trực tuyến với các ngoại trưởng của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam (ASEAN), Ngoại trưởng Blinken cũng cho biết Hoa Kỳ có “quan ngại sâu sắc” về tình hình ở Myanmar và kêu gọi khối ASEAN hành động để chấm dứt bạo lực và khôi phục nền dân chủ ở nước này.

Đây là cuộc họp đầu tiên của Hoa Kỳ với khối ASEAN gồm 10 thành viên kể từ khi chính quyền Biden nhậm chức vào tháng 1/2021 và diễn ra trong bối cảnh giới ngoại giao và những giới khác lo ngại rằng Washington không quan tâm đúng mức đến một khu vực quan trọng trong chiến lược khu vực nhằm chống lại một Trung Quốc ngày càng hùng mạnh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price cho biết trong một tuyên bố rằng ông Blinken kêu gọi ASEAN thực hiện “hành động ngay lập tức” về sự đồng thuận mà khối này đã đạt được trước đó và bổ nhiệm một đặc phái viên tới Myanmar.

Ông Blinken yêu cầu trả tự do cho tất cả những người “bị giam giữ bất công” ở Myanmar và khôi phục quá trình chuyển đổi dân chủ của Myanmar, ông Price nói.

Cũng theo ông Price, tại cuộc họp với khối ASEAN, Ngoại trưởng Blinken cũng nhấn mạnh việc Hoa Kỳ bác bỏ “yêu sách lãnh hải phi pháp” của Trung Quốc ở Biển Đông và nói rằng Washington “đứng về phía các bên tranh chấp Đông Nam Á khi đối mặt với sự cưỡng ép của (Trung Quốc)”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG