Đường dẫn truy cập

Nga ủng hộ kế hoạch xử lý cuộc khủng hoảng Myanmar của ASEAN


 Ông Sergei Lavrov.
Ông Sergei Lavrov.

Nga ủng hộ mạnh mẽ nỗ lực ngoại giao của các nước Đông Nam Á nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Myanmar và đã chuyển tải thông điệp tương tự tới chính quyền quân nhân Myanmar, ngoại trưởng Nga cho biết hôm 6/7.

Ông Sergei Lavrov nói trong chuyến thăm tới Jakarta rằng thỏa thuận 5 điểm mà Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nhất trí sẽ là cơ sở để giải quyết tình hình.

"Trong các cuộc tiếp xúc với các lãnh đạo Myanmar, các lãnh đạo quân sự, chúng tôi thúc đẩy quan điểm của ASEAN mà chúng tôi coi là cơ sở để giải quyết cuộc khủng hoảng này và đưa tình hình trở lại bình thường", ông Lavrov nói.

Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cho biết, Ngoại trưởng Lavrov sẽ tổ chức các cuộc đàm phán trực tuyến với những người đồng nhiệm ASEAN trong chuyến thăm Jakarta.

Bình luận quan trọng của Ngoại trưởng Lavrov được đưa ra trong bối cảnh quân đội Nga và Myanmar tăng cường trao đổi, và các cường quốc trên thế giới trừng phạt các doanh nghiệp và lãnh đạo cấp cao của Myanmar, trong khi có lời kêu gọi lệnh cấm bán vũ khí toàn cầu cho Myanmar.

Dù lãnh đạo quân đội Min Aung Hlaing hồi tháng Tư đồng ý với một kế hoạch hòa bình ASEAN, quân đội không cho thấy ý định tuân thủ và thay vào đó đã nhấn mạnh tới kế hoạch riêng, hoàn toàn khác, để khôi phục trật tự và dân chủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG