Đường dẫn truy cập

Singapore: ASEAN cần đẩy nhanh kế hoạch chấm dứt khủng hoảng Myanmar


Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan
Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang làm việc để xúc tiến kế hoạch đồng thuận 5 điểm mà các nhà lãnh đạo của khối này đã đạt được để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Myanmar, Ngoại trưởng Singapore cho biết hôm 6/7, theo Reuters.

Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan cho biết trong văn bản trả lời chất vấn của quốc hội: “Chúng tôi nhận thấy rằng việc thực hiện Thỏa thuận 5 điểm diễn ra chậm chạp và hơi đáng thất vọng.”

“Chúng tôi đang làm việc trong nội bộ khối ASEAN để xúc tiến kế hoạch này, chú tâm chấm dứt bạo lực, giảm thiểu khủng hoảng nhân đạo và đưa Myanmar trở lại con đường đàm phán trực tiếp với tất cả các bên liên quan nhằm hướng đến bình thường, hòa bình và ổn định lâu dài,” ông nói.

Vào tháng 4, ASEAN đã công bố nhất trí 5 điểm nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng, mặc dù không thống nhất được khung thời gian.

Myanmar rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ khi quân đội lật đổ chính phủ của nhà lãnh đạo dân cử Aung San Suu Kyi vào ngày 1/2, với các cuộc biểu tình và giao tranh gần như diễn ra hàng ngày giữa quân đội và lực lượng dân quân mới thành lập.

Hồi tháng trước, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã kêu gọi ngừng vận chuyển vũ khí cho Myanmar và kêu gọi quân đội tôn trọng kết quả bầu cử tháng 11, cũng như trả tự do cho những người bị giam giữ vì tham gia chính trị, bao gồm cả bà Suu Kyi.

Các nước Indonesia, Malaysia, Singapore, Philippines, Việt Nam và Myanmar đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết của LHQ, trong khi Brunei, Campuchia, Lào và Thái Lan bỏ phiếu trắng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG