Đường dẫn truy cập

Dân Nga biểu tình chống tham nhũng


Một người trong nhóm đối lập biểu tình cầm biểu ngữ với hàng chữ 'Những tên trộm nên ngồi tù' cùng với những bức ảnh của Thủ tướng Putin
Một người trong nhóm đối lập biểu tình cầm biểu ngữ với hàng chữ 'Những tên trộm nên ngồi tù' cùng với những bức ảnh của Thủ tướng Putin

Hai buổi mít tinh diễn ra hôm thứ Bảy tại Moscow để chống tham nhũng, một đề tài được xem là nóng trong cuộc bầu cử sắp tới.

Dân Nga đổ về Moscow vào một ngày thứ Bảy có nhiều ánh nắng mặt trời để tham gia hai buổi mít tinh được tổ chức bời hai lực lượng đối chọi.

Hai buổi mít tinh này phản ánh thực trạng nước Nga 20 năm sau khi chế độ Liên-xô sụp đổ.

Bàn tay nhà nước đã can dự đằng sau buổi mít tinh chống tham nhũng do nhóm thân chính phủ tổ chức.

Một ngày trước khi có tụ tập, nhà chức trách Moscow đã rào lại 1 kilomet đường dẫn tới trung tâm tụ tập. Địa điểm tụ tập rất thuận tiện cho những ai muốn đến vì nó năm giữa xa lộ có 10 làn, hai trạm xe điện, và 3 trạm xe buýt.

Các chuyến xe buýt thuê bao tấp nập đưa người đến điểm hẹn, họ được phát cờ quạt, biểu ngữ, bảng hiệu.

Địa điểm tụ tập có 8 màn hình lớn, một dàn loa cực mạnh phát ra những bản nhạc giật gân và những thông điệp chống tham nhũng.

Cuộc tu tập này được tổ chức bởi nhóm Nashi, được xem là cánh thanh niên thuộc đảng Nước Nga Đoàn Kết đang cầm quyền.

Để chống tham nhũng, Nashi kêu gọi các đoàn viên tham gia tụ tập hãy chụp hình, quay phim và đưa lên Internet bất kỳ giáo viên, bác sĩ, cảnh sát viên, hoặc giới chức chính phủ nào có hành vi tham nhũng, hối lộ.

Ông Daniel Semyonov, một luật gia đứng trước trạm xe điện ngầm cho VOA biết:

“Tham nhũng ở Nga bây giờ lan tràn, nhưng cuộc biểu tình của chúng tôi không dính dáng gì đến cuộc bầu cử Quốc hội tháng 12 và Tổng thống tháng 3 sang năm.”

Cách cuộc tụ tập này khoảng 4 kilomet, một nhóm đối lập cũng tổ chức mít tinh chống tham nhũng tại quảng trường Bolotnaya Ploshads. Nhà chức trách chỉ cho phép họ tập trung tại một khu vực nhỏ.

Khác với buổi tụ tập của nhóm Nashi, khu vực này có cảnh sát chống bạo loạn vây quanh.

Anh Andrei Alatin, làm cho một công ty quảng cáo, nói rằng từ 15 năm qua anh không tham gia các cuộc biểu tình nhưng lần này anh đưa cả vợ đi, vì tham nhũng đang làm hỏng xã hội Nga.

Anh nói tiếp: “Cách đây 20 năm, trẻ em Nga muốn làm doanh nhân khi lớn lên. Nhưng bây giờ bọn trẻ chỉ muốn có một chức trong chính quyền để làm giàu. Muốn giải quyết các vấn đề hiện nay, nước Nga chỉ còn cách hoặc là độc tài thực sự, hoặc là dân chủ thực sự, không thể dở dở ương ương như hiện nay.”

Tại buổi tụ tập này, không người nào được VOA phỏng vấn tin rằng Tổng thống Dmitry Medvedev và Thủ tướng Vladimir Putin có thực tâm muốn chống tham nhũng.

Một người cầm biểu ngữ với hàng chữ: “Nước Nga hỏng từ điện Kremli,” dựa trên một câu nói của người Nga “Con cá nó ươn từ đầu trở xuống.”

Một bài hát của phe này có câu “đảng cầm quyền là đảng của bọn ăn cắp và lừa đảo.”

Vào xế chiều, buổi tụ tập này giải tán một cách yên ổn. Cảnh sát dùng loa hướng dẫn đoàn người, vào khoảng 1.000, đi về hướng trạm xe điện ngầm cách đó 20 phút.

Trong khi đó, đoàn mít tinh của nhóm Nashi rời khỏi Moscow trên một chục chiếc xe buýt thuê bao, có xe cảnh sát đi đầu để dọn đường.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG