Đường dẫn truy cập

Dân số Nga có thể giảm


Thủ tướng Nga Vladimir Putin nói chính phủ sẽ dành ra 50 tỉ đôla cho những chương trình nhằm tăng sinh suất và cải tiến thể lực cho thiếu niên
Thủ tướng Nga Vladimir Putin nói chính phủ sẽ dành ra 50 tỉ đôla cho những chương trình nhằm tăng sinh suất và cải tiến thể lực cho thiếu niên

Các chuyên viên nói rằng dân số Nga có thể giảm 25 triệu trong vòng 40 năm nữa. Muốn giải quyết dân số, Nga có thể phải tăng công chi đến 25% GDP.

Bà Maria Morozova, 32 tuổi, có 2 con, nói vợ chồng bà không dám sinh đứa thứ 3.

Công ty bà buộc bà phải thôi việc sau khi làm ở đó 8 năm.

Bà nói: “Tôi muốn đi làm lắm, nhưng công ty tôi không muốn tôi trở lại vì tôi có hai con. Khi tôi có đứa đầu, tôi nghỉ ở nhà 3 tháng và đi làm lại cho đến khi có đứa thứ hai. Lúc đó, công ty nói tôi không còn thích hợp cho công ty nữa.”

Những câu chuyện giống như của bà Morozova bây giờ là chuyện thường ngày ở Nga.

Phụ nữ bị buộc phải lựa chọn giữa sự nghiệp và gia đình, ảnh hưởng đến dân số của quốc gia.

Một phúc trình của tổ chức Standard & Poors nói rằng dân số Nga có thể teo lại, từ 140 triệu còn 116 triệu vào giữa thế kỷ này.

Muốn giải quyết, chính quyền phải tăng tỷ lệ công chi từ 13 lên đến hơn 25% GDP.

Sergei Zakharov, Viện phó Viện Dân số Nga nói rằng vì số người chết vì bệnh tật quá cao nên mới dẫn đến sự mất thăng bằng như vậy.

Ông nói: “Số người chết vì bệnh tật nhiều cũng giống như các nước đang có chiến tranh, chẳng hạn như nước Colombia đang có chiến tranh với các tay trùm ma túy. Do đó, chuyện đầu tiên phải giảm bớt số người chết vì bệnh tật.”

Tháng trước Thủ tướng Vladimir Putin nói chính phủ sẽ dành ra 50 tỉ đôla cho những chương trình nhằm tăng sinh suất và cải tiến thể lực cho thiếu niên. Các chương trình nào giúp người ta cai thuốc lá hoặc rượu cũng được ưu tiên nhận thêm tài trợ.

Các chuyên viên về dân số học nói nếu không biện pháp gì thì đến độ năm 2030, Nga sẽ rơi vào tình trạng cứ một người lao động thì sẽ có một người nghỉ hưu.

Đến lúc đó, chính quyền buộc phải tăng tuổi nghỉ hưu, hiện nay là 60 cho nam và 55 cho nữ.

Một giải pháp nữa là thu hút thêm di dân, nhưng giải pháp này được nhiều người khuyên cẩn thận, vì người Nga có đầu óc dân tộc rất cao, như lời Viện phó Zakharov.

Ông nói: “Ở đất nước chúng tôi, khi nói đến dung chấp tôn giáo, màu da, sắc tộc, thì phải nói là cả một vấn đề phức tạp, và tôi thấy chẳng có ai làm gì nhiều để thay đổi. Và nếu chúng ta xem những gì mà các phương tiện truyền thông đang tường trình thì thật là đáng sợ. Tất cả những thứ đó chẳng có lợi cho việc giải quyết vấn đề dân số.”

Chính phủ Nga muốn tăng dân số lên 143 triệu trước năm 2015. Các chuyên viên nói nếu muốn đạt chỉ tiêu đó, nhà nước cần có các chương trình tăng sinh suất, kéo dài tuổi thọ, giảm bớt cái chết của trẻ sơ sinh, và thu hút công nhân nước ngoài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG