Đường dẫn truy cập

Quốc hội Ukraine họp phiên đầu tiên, ông Yatseniuk vẫn làm Thủ tướng


Tổng thống Petro Poroshenko, giữa, Thủ tướng Ukraine được tái bổ nhiệm Arseniy Yatsenyuk, phải, và Chủ tịch Quốc hội mới của Ukraine Volodymyr Groysman trong phiên họp quốc hội ở Kiev, 27/11/2014.
Tổng thống Petro Poroshenko, giữa, Thủ tướng Ukraine được tái bổ nhiệm Arseniy Yatsenyuk, phải, và Chủ tịch Quốc hội mới của Ukraine Volodymyr Groysman trong phiên họp quốc hội ở Kiev, 27/11/2014.

Quốc hội mới của Ukraine đã mở phiên họp đầu tiên vào ngày thứ Năm kể từ cuộc bầu cử tháng trước mà trong đó cử tri đã bỏ phiếu bầu các đảng thân phương Tây với tỉ lệ áp đảo.

Gần ba phần tư trong số các đại biểu trong cơ quan lập pháp 450 ghế đã bỏ phiếu giữ ông Arseniy Yatsenyuk làm Thủ tướng Ukraine. Tổng thống Petro Poroshenko và liên minh năm đảng mới thành lập ở quốc hội ủng hộ ông Yatsenyuk tiếp tục tại vị thêm một nhiệm kỳ nữa.

Từng làm luật sư và quản trị ngân hàng, ông Yatsenyuk 40 tuổi đóng vai trò trọng yếu trong việc thương thảo một khoản vay 27 tỉ đôla cho Ukraine từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Liên minh châu Âu và Ngân hàng Thế giới.

Quốc hội bầu cựu phó thủ tướng Ukraine Volodymyr Groysman làm chủ tịch. Theo luật pháp Ukraine, chủ tịch quốc hội là người đầu tiên trong danh sách đảm nhận nhiệm vụ của tổng thống nếu người đứng đầu nhà nước mất khả năng lãnh đạo.

Trong bài diễn văn trước quốc hội hôm thứ Năm, Tổng thống Poroshenko cho biết ông Groysman sẽ là một "đồng minh đáng tin cậy" trong việc thực thi nghị trình "chú trọng cải cách, thân châu Âu" của liên minh năm đảng cầm quyền.

Trong bài diễn văn có đoạn dường như nhắc tới thành phần ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine, ông Poroshenko nói "100 phần trăm" người Ukraine ủng hộ một "nhà nước thống nhất" và "đa số lập hiến" xem Ukraine "là một quốc gia nhất thể" và do đó sẽ không có việc "liên bang hóa."

Ông Poroshenko cũng nói rằng quyết định của Ukraine duy trì trạng thái không liên kết đã không bảo đảm được an ninh và sự toàn vẹn lãnh thổ cho Ukraine, và đã dẫn đến "mất mát to lớn." Ông nói đó là lý do tại sao Ukraine quyết định quay trở lại điều mà ông gọi là "hội nhập vào không gian an ninh châu Âu-Đại Tây Dương."

Các biện pháp an ninh được thắt chặt bên ngoài quốc hội ở Kiev, nơi người biểu tình cầm cờ Ukraine và biểu ngữ với khẩu hiệu kêu gọi không nói suông mà phải hành động.

Trong khi đó, đại sứ từ 28 nước Liên minh châu Âu đã bỏ phiếu hôm thứ Năm để bổ sung tên của 13 nhân vật ly khai người Ukraine và năm tổ chức vào danh sách trừng phạt vì vai trò của họ trong việc làm suy yếu sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Các cá nhân và các nhóm nhóm bị nhắm mục tiêu trừng phạt sẽ bị phong tỏa tài sản và cấm du hành.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG