Đường dẫn truy cập

NATO lo ngại hành động của Nga ở Đông Ukraine và ‘quân sự hóa’ Crimea


Đại tướng Hoa Kỳ Philip Breedlove, Tổng tư lệnh quân đội NATO nói “một số lớn” binh sĩ Nga vẫn hoạt động ở miền đông Ukraine
Đại tướng Hoa Kỳ Philip Breedlove, Tổng tư lệnh quân đội NATO nói “một số lớn” binh sĩ Nga vẫn hoạt động ở miền đông Ukraine

Tổng tư lệnh quân đội của NATO nói rằng “một số lớn” binh sĩ Nga vẫn hoạt động ở miền đông Ukraine, hình thành một “xương sống” tạo điều kiện cho các phần tử đòi ly khai chống các lực lượng của chính phủ.

Đại tướng Philip Breedlove của Không lực Hoa Kỳ phát biểu như vậy với các phóng viên báo chí ở Kiev hôm thứ Tư, sau cuộc họp với các giới chức lãnh đạo chính phủ Ukraine.

Đại tướng Breedlove nói: “Chúng tôi thấy ngay bên trong Ukraine một số lớn binh sĩ Nga tham gia các hoạt động chủ yếu vào huấn luyện, cố vấn hỗ trợ và giúp các lực lượng được Nga hậu thuẫn ở miền đông. Chúng tôi không thấy các lực lượng tác chiến triển khai, nhưng chúng tôi thấy binh sĩ hiện diện ở đó, đặc biệt hình thành một xương sống, cố vấn và huấn luyện cho các lực lượng được Nga hậu thuẫn ở miền đông.”

Đại tướng Breedlove nói rằng Hoa Kỳ tiếp tục cam kết hỗ trợ Ukraine về tài chính, trang thiết bị và cố vấn chuyên môn để giúp Ukraine đối phó hữu hiệu hơn với tình hình ở miền đông nước này.

Ông cũng bày tỏ lo ngại rằng các lực lượng đòi ly khai được Nga hậu thuẫn “có khả năng và sẽ có thể sẽ chiếm thêm lãnh thổ dọc theo lằn ranh đối kháng với các lực lượng chính phủ.

Moscow đã nhiều lần bác bỏ bất cứ sự tham gia quân sự chính thức nào ở Ukraine, và nói rằng các binh sĩ Nga sát cánh chiến đấu với các phần tử nổi dậy ở Ukraine là những người tình nguyện.

Đại tướng Breedlove cũng cảnh báo về điều mà ông gọi là việc Moscow “quân sự hóa” Crimea, bán đảo của Ukraine ở Hắc Hải bị Nga sáp nhập hồi tháng 3, có thể được sử dụng để thiết đặt kiểm soát lên toàn khu vực Hắc Hải.

Ông Breedlove nói: “Các khả năng đang được thiết đặt tại Crimea sẽ hình thành ảnh hưởng lên hầu như toàn vùng Hắc Hải.”

Giới chức này nói NATO đang “theo dõi các dấu hiệu” mà Nga có thể sẽ di chuyển một phần kho vũ khí hạt nhân của họ đến Crimea.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Tư cho hay họ đã phái 14 chiến đấu cơ phản lực đến bán đảo Crimea theo khuôn khổ của kế hoạch phi đội gồm 30 chiến đấu cơ sẽ đồn trú trên bán đảo này.

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm thứ Tư nói rằng các biện pháp chế tài đang được áp dụng đối với Nga là “không thể tránh khỏi” và rằng “sự kiên nhẫn” là cần thiết để vượt qua cuộc khủng hoảng Ukraine.

Phát biểu trước Quốc hội ở Berlin, bà Merkel nói rằng không có gì có thể giải thích hoặc biện minh cho việc Nga sáp nhập Crimea, và không có gì có thể biện minh cho sự can thiệp “trực tiếp hoặc gián tiếp” của Nga vào Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG