Đường dẫn truy cập

Nga ký hiệp ước mới với tỉnh ly khai của Gruzia


Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và nhà lãnh đạo tỉnh ly khai Abkhazia của Gruzia tại buổi lễ ký hiệp ước ở Sochi, Nga, 24/11/14
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và nhà lãnh đạo tỉnh ly khai Abkhazia của Gruzia tại buổi lễ ký hiệp ước ở Sochi, Nga, 24/11/14

Nga đã ký kết một hiệp ước mới với nước cộng hòa ly khai Abkhazia của Gruzia để thắt chặt hơn nữa quan hệ quân sự và kinh tế. Moscow công nhận lãnh thổ này là nhà nước độc lập vào năm 2008.

Thỏa thuận được Tổng thống Vladimir Putin và tổng thống thực quyền của Abkhazia, Raul Khajimb, ký kết ngày thứ Hai tại thành phố nghỉ mát Sochi của Nga bên bờ Biển Đen. Theo thỏa thuận, lực lượng quân đội của Nga và Abkhazia sẽ thành lập một bộ chỉ huy quân sự chung.

Ông Putin nói rằng để thực thi hiệp ước quốc tế này, lãnh thổ ly khai nằm trên Biển Đen và có dân số 240.000 người này sẽ nhận được năm tỉ rúp (hơn 100 triệu đôla) vào năm sau.

Bộ trưởng Ngoại giao Gruzia Tamar Beruchashvili lên án hiệp ước là một bước tiến tới việc "sáp nhập trên thực tế Abkhazia vào Liên bang Nga."

Bà nói hiệp ước này vi phạm thỏa thuận ngừng bắn chấm dứt cuộc chiến tranh ngắn ngủi giữa Nga và Gruzia hồi năm 2008 về Abkhazia và một lãnh thổ ly khai khác của Gruzia là Nam Ossetia.

Cả hai khu vực tuyên bố độc lập sau chiến tranh, nhưng mới chỉ được Nga và một số nước khác công nhận là quốc gia độc lập.

Hàng ngàn binh lính Nga đã được điều đến Abkhazia và Nam Ossetia kể từ năm 2008.

Đầu năm nay, Nga thôn tính bán đảo Crimea của Ukraine, nơi Hạm đội Hắc Hải của Nga đặt căn cứ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG