Đường dẫn truy cập

Putin: Tình hình ‘cực kỳ cam go’ ở các vùng Nga tuyên bố sáp nhập từ Ukraine


Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko chuẩn bị họp báo sau cuộc gặn tại Minsk, Belarus, ngày 19/12/2022.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko chuẩn bị họp báo sau cuộc gặn tại Minsk, Belarus, ngày 19/12/2022.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 20/12 nói tình hình tại 4 khu vực của Ukraine mà ông tuyên bố đã sáp nhập vào đầu năm nay là “cực kỳ cam go”.

Phát biểu trước các thành viên của cơ quan an ninh Nga, ông Putin nhấn mạnh đến các khu vực Donetsk và Luhansk ở miền đông Ukraine, cũng như Kherson và Zaporizhzhia ở miền nam.

“Những người sống ở đó, công dân Nga, trông cậy vào các bạn, vào sự bảo vệ của các bạn,” ông Putin nói.

Nga chưa bao giờ kiểm soát hoàn toàn bất kỳ khu vực nào trong bốn khu vực nằm trong tuyên bố sáp nhập hồi tháng 9 của ông Putin. Động thái sáp nhập của ông đã bị cộng đồng quốc tế bác bỏ.

Ngày 20/12, ông Putin kêu gọi cơ quan an ninh hàng đầu của Nga, FSB, tăng cường giám sát tại biên giới và trong nước để chống lại các mối đe dọa mới từ nước ngoài và những kẻ phản bội trong nước.

Bình luận của ông được đưa ra một ngày sau khi ông có chuyến thăm hiếm hoi tới Minsk, ca ngợi những lợi ích của việc hợp tác với đồng minh láng giềng Belarus, làm dấy lên lo ngại ở Kyiv rằng các kế hoạch cho một cuộc tấn công chung trên bộ đang được thực hiện.

Chỉ huy lực lượng chung Ukraine Serhiy Nayev cho biết ông tin rằng cuộc gặp của ông Putin với người đồng cấp Belarus bàn về “sự gây hấn hơn nữa đối với Ukraine và sự tham gia rộng rãi hơn của các lực lượng vũ trang Belarus trong chiến dịch chống lại Ukraine, đặc biệt, theo quan điểm của chúng tôi, cũng trên thực địa.”

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã nhiều lần nói rằng ông không có ý định đưa quân vào Ukraine, sau khi cung cấp cho quân đội Nga bàn đạp cho cuộc xâm lược vào tháng Hai năm nay.

“Nga không muốn chiếm cứ bất kỳ ai,” ông Putin nói trong cuộc họp báo. “Việc này đơn giản là không có ích lợi gì... Đây không phải là một vụ thâu tóm, mà là vấn đề cân chỉnh chính sách.”

Khi được hỏi về bình luận này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price nói nên xem chuyện này là “đỉnh cao của sự châm biếm”, vì nó “đến từ một nhà lãnh đạo đang tìm cách ngay lúc này, ngay bây giờ, để tiếp thu một cách bạo lực nước láng giềng hòa bình của mình”.

Ông Price nói thêm rằng Washington sẽ tiếp tục theo dõi sát sao liệu Belarus có hỗ trợ thêm cho ông Putin hay không và sẽ đáp trả “thích đáng” nếu điều đó xảy ra.

Điện Kremlin đã bác bỏ ý kiến cho rằng ông Putin muốn thúc đẩy Belarus đóng vai trò tích cực hơn trong cuộc xung đột. Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng những tin tức như vậy là “vô căn cứ” và “ngu ngốc”.

Không một nhà báo nào có mặt tại cuộc họp hôm 19/12 hỏi ông Putin hay ông Lukashenko về cuộc chiến.

Cả hai nhà lãnh đạo đều giới hạn câu trả lời của họ xoay quanh sự liên kết kinh tế và phòng thủ ngày càng chặt chẽ hơn giữa hai quốc gia thuộc Liên Xô cũ và sự phấn khích của trận chung kết bóng đá World Cup vào Chủ Nhật 18/12 tại Qatar.

Chuyến thăm diễn ra vài giờ sau một đợt tấn công bằng máy bay không người lái khác của Nga nhắm vào Kyiv, trong đó Không quân Ukraine cho biết lực lượng phòng không của họ đã bắn hạ 30 máy bay không người lái. Ít nhất 3 người bị thương và 9 tòa nhà bị hư hại trong cuộc tấn công vào khu vực thủ đô Ukraine, vụ tấn công thứ ba của Nga trong vòng 6 ngày. Hàng loạt cuộc tấn công mới nhất dường như nhắm vào việc phá hủy mạng lưới năng lượng của Ukraine, gây ra tình trạng mất điện diện rộng giữa tiết trời mùa đông lạnh lẽo dưới 0 độ C.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG