Đường dẫn truy cập

Việt Nam hoàn tất đàm phán về lắp ráp ôtô với Nga, Belarus


Ảnh minh họa: Công nhân kiểm tra một dây chuyền lắp ráp tại nhà máy sản xuất xe ôtô ở Hải Dương, Việt Nam.
Ảnh minh họa: Công nhân kiểm tra một dây chuyền lắp ráp tại nhà máy sản xuất xe ôtô ở Hải Dương, Việt Nam.

Việt Nam đã hoàn tất đàm phán với Nga và Belarus về việc lắp ráp công nghiệp xe ôtô nội địa.

Bộ Công Thương hôm nay cho biết: “Sau 6 tháng thương lượng, các cuộc đàm phán đã hoàn thành, và hai văn kiện thỏa thuận hợp tác với Nga và Belarus trong việc sản xuất ô tô đã được ký tắt”.

Các văn kiện quy định việc thành lập các liên doanh giữa các công ty của Nga, Belarus và Việt Nam để sản xuất xe tải và một số loại xe chuyên dùng tại Việt Nam.

Thỏa thuận lắp ráp xe công nghiệp sẽ là một phần của gói thỏa thuận về việc thành lập khu vực thương mại tự do giữa Liên minh Kinh tế Á – Âu và Việt Nam đã được ký kết năm ngoái.

Các bên cam kết các xe lắp ráp tại Việt Nam sẽ tuân theo Quyết định số 1211/QĐ-TTg ngày 24-7-2014 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Theo quyết định này, các xe lắp ráp sẽ đạt tỉ lệ nội địa hóa vào năm 2020 là 25% đối với xe chuyên dụng, 30% đối với xe tải và xe địa hình và 35% đối với xe từ 10 chỗ trở lên.

Tỉ lệ nội địa hóa vào năm 2025 là 40% đối với xe chuyên dụng và xe địa hình, 45% đối với xe tải và 45% đối với xe từ 10 chỗ trở lên.

Riêng Belarus cam kết tỉ lệ nội địa hóa cao hơn: đến năm 2020 là 40% và đến năm 2026 là 60%.

Ngoài thị trường trong nước, các liên doanh còn định hướng sản xuất ô tô để xuất khẩu sang các nước thứ ba, trước hết là các nước Đông Nam Á, do ô tô có tỉ lệ nội địa hóa từ 40% của Việt Nam sẽ được miễn thuế nhập khẩu vào các nước ASEAN.

Nguồn: TASS, Saigon Times

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG