Đường dẫn truy cập

Các thành viên Tổ chức Y tế Thế giới thông qua nghị quyết chống Nga


Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus phúc trình bằng video về cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Ukraine cho Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc ngày 17/3/2022.
Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus phúc trình bằng video về cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Ukraine cho Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc ngày 17/3/2022.

Các thành viên vùng châu Âu của Tổ chức Y tế Thế giới ngày 10/5 thông qua một nghị quyết có thể dẫn đến việc đóng cửa văn phòng vùng của Nga và đình chỉ các cuộc họp ở nước này để đáp trả cuộc xâm lược Ukraine.

Phiên họp đặc biệt của khu vực châu Âu thông qua nghị quyết do Ukraine và Liên hiệp châu Âu ủng hộ, với 43 phiếu thuận và 3 phiếu chống (Nga, Belarus, Tajikistan) và 2 nước không bỏ phiếu.

Những người ủng hộ xem đây là bước chính trị quan trọng để cô lập Moscow và cho biết họ đang nỗ lực để tránh bất kỳ tác động lớn nào đến hệ thống y tế của Nga. Nghị quyết đề cập đến "tình trạng khẩn cấp về sức khỏe" ở Ukraine, đề cập đến thương vong to lớn cũng như nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và truyền nhiễm do các hành động quân sự của Nga.

Đại sứ Nga, Andrey Plutnitsky, phản đối nghị quyết và nói ông "vô cùng thất vọng."

Ông nói tại cuộc họp các thành viên và các quan chức hàng đầu của WHO: “Chúng tôi tin rằng đây là thời điểm có hại rất lớn đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn cầu."

Một số người đã chỉ trích nghị quyết của WHO, nói rằng không đi đủ xa. Các nhà ngoại giao nói với Reuters rằng họ đã bỏ nỗ lực loại Nga khỏi ban điều hành WHO do các kỹ thuật pháp lý, mặc dù các thành viên có thể tìm cách phong tỏa quyền biểu quyết của Nga tại một cuộc họp quan trọng vào cuối tháng này.

Moscow gọi các hành động của mình kể từ ngày 24/2 là "chiến dịch quân sự đặc biệt" nhằm giải giới Ukraine và loại bỏ điều mà nước này gọi là chủ nghĩa dân tộc chống Nga do phương Tây kích động. Ukraine và phương Tây cho rằng Nga đã phát động một cuộc chiến tranh xâm lược vô cớ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG