Đường dẫn truy cập

Phó Tổng thống Pence: Chớ tới Mỹ bất hợp pháp


Tổng thống Brazil Michel Temer (trái) chào đón Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tại Dinh Planalto, thành phố Brasilia, ngày 26/6/2018.
Tổng thống Brazil Michel Temer (trái) chào đón Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tại Dinh Planalto, thành phố Brasilia, ngày 26/6/2018.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence trong chuyến dừng chân đầu tiên tại Châu Mỹ La Tinh ngày thứ Ba 26/6 nói nếu người dân Trung Mỹ nghĩ rằng “không thể đến Mỹ hợp pháp, thì đừng đến Mỹ thì hơn.”

Trước đó, một phụ tá Tòa Bạch Ốc nói với các phóng viên là ông Pence sẽ gặp Tổng thống Guatemala và Honduras và Phó Tổng thống Honduras vào ngày thứ Năm 28/6 tại Guatemala để thảo luận về vấn đề di dân tại biên giới phía nam nước Mỹ.

Ông Pence sẽ tham dự những cuộc thảo luận về di dân của Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen.

Cuộc họp sẽ diễn ra một tuần sau một sắc lệnh bất thình lình của Tổng thống Donald Trump chấm dứt chia cắt các gia đình vượt biên giới Mỹ bất hợp pháp. Việc chia cắt này đã khiến thế giới lên án.

Tại thành phố Brasilia, ông Pence kêu gọi “Hỡi người dân Trung Mỹ, tôi có một thông điệp cho các bạn. Đừng liều bỏ mạng sống của các bạn hay mạng sống của con cháu bằng cách đến Mỹ bằng những con đường do bọn buôn lậu ma túy, bọn buôn người điều hành. Nếu bạn không thể đến một cách hợp pháp thì tốt nhất đừng đến.”

Ngày thứ Ba 26/6 ông Pence gặp Tổng thống Brazil Michel Temer. Trong một tuyên bố chung, hai nhà lãnh đạo cho biết đã thảo luận nhiều về tình hình Venezuela nơi những cuộc khủng hoảng về chính trị và kinh tế đã khiến hàng triệu người Venezuela phải rời bỏ quê hương trong những năm gần đây.

Hai ông Pence và Temer cũng thảo luận về phương cách củng cố thương mại và những quan hệ kinh doanh giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Mỹ.

Vào ngày thứ Tư 27/6, ông Pence sẽ đi thăm thành phố Manaus của Brazil trong rừng nhiệt đới Amazon, nơi ông sẽ gặp di dân Venezuela, trước khi đến Ecuador.

VOA Express

XS
SM
MD
LG