Đường dẫn truy cập

Mỹ tạm ngưng truy tố di dân vượt biên vì hết chỗ giam giữ


Lối vào căn cứ quân sự Fort Bliss ở thành phố El Paso, bang Texas.
Lối vào căn cứ quân sự Fort Bliss ở thành phố El Paso, bang Texas.

Các cha mẹ nhập cảnh bất hợp pháp từ Mexico vào Mỹ rồi sinh con trên đất nước này trước mắt sẽ chưa bị truy tố vì chính phủ đang thiếu chỗ để giam giữ họ, các giới chức Mỹ cho Reuters biết hôm 25/6.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump kiên quyết truy tố tất cả những người lớn vượt biên trái phép, nhưng chính sách chia tách trẻ em ra khỏi cha mẹ chúng đã vấp phải chỉ trích gay gắt từ cộng đồng quốc tế cho nên hiện nay Hoa Kỳ đang cố gắng cho các gia đình tạm thời được ở chung với nhau trong khi chờ xét xử.

Reuters dẫn lời viên chức thuộc Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới (CBP) cho biết các vấn đề hậu cần như tạo nơi ăn chốn chỗ ở cho các gia đình này là một trở ngại cho chính phủ và hiện nay cơ quan này không thể tiếp tục truy tố các trường hợp mới.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết chính quyền Mỹ vẫn không từ bỏ chính sách “không khoan dung” với những người nhập cư bất hợp pháp, nhưng họ cần một “giải pháp tạm thời” cho đến khi họ có đủ nơi cho các gia đình di dân lưu trú.

Bà Sarah Sanders.
Bà Sarah Sanders.

Bà Sanders nói với các phóng viên: “Tình hình này sẽ chỉ kéo dài một khoảng thời gian ngắn thôi, bởi vì chúng ta sắp hết chỗ để lưu giữ họ, chúng ta đang hết nguồn lực để cho họ đoàn tụ. Và chúng tôi đang yêu cầu Quốc hội cấp thêm các nguồn lực và thực hiện công việc của họ.”

Một nguồn tin từ CBP cho biết họ hy vọng sẽ sớm tiếp tục tiến hành truy tố các trường hợp khác và vẫn đang giải quyết những trường hợp bị bắt vì vượt biên bất hợp pháp mà không có con nhỏ.

Quân đội Mỹ cũng đang được yêu cầu chuẩn bị để cung cấp nơi lưu trú cho 20.000 trẻ em di dân không có người lớn ở cùng.

Mỹ chật vật giải quyết vấn đề di dân bất hợp pháp
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:48 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG