Đường dẫn truy cập

Trump chỉ thị cho đoàn tụ gia đình tại biên giới


Đệ nhất Phu nhân Melania Trump và Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar tại Trung tâm Giáo dục Hy vọng mới cho Trẻ em ở McAllen, Texas, ngày 21/6/2018
Đệ nhất Phu nhân Melania Trump và Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar tại Trung tâm Giáo dục Hy vọng mới cho Trẻ em ở McAllen, Texas, ngày 21/6/2018

Tổng thống Donald Trump ngày thứ Năm 21/6 loan báo đã chỉ thị cho các cơ quan liên bang bắt đầu cho đoàn tụ các gia đình di dân bất hợp pháp bị chia cách tại biên giới Hoa Kỳ-Mexico, bước đầu tiên để thi hành sắc lệnh đảo ngược một chính sách đã khiến toàn thế giới lên án.

Loan báo của Tổng thống Trump được đưa ra vào lúc Đệ nhất Phu nhân Melania Trump thực hiện chuyến thăm ‘xoa dịu tình hình’ tới một cơ sở giam giữ tại vùng biên giới ở Texas nơi các trẻ em bị giam riêng. Các đoạn video về trẻ em ngồi trong lồng và một đoạn băng ghi âm tiếng kêu khóc của trẻ em đã gây phẫn nộ khi những hình ảnh này được phát hình trên toàn thế giới.

Đối mặt với áp lực này, ông Trump đã ký một sắc lệnh vào ngày thứ Tư 20/6 ngưng chia cách các gia đình và giúp con cái đoàn tụ với cha mẹ trong suốt tiến trình cứu xét di trú. Tuy nhiên lệnh này còn có thể phải đối mặt với những thách thức pháp lý và các luật sư của chính quyền sẽ đệ đơn yêu cầu vào ngày thứ Năm 21/6 để điều chỉnh một án tòa năm 1997 giới hạn việc giam giữ của chính quyền đối với những trẻ vị thành niên trong vòng 20 ngày.

Sắc lệnh của ông Trump, đảo ngược quyết định của chính ông, đưa những di dân có con cái đi cùng lên ưu tiên trong tiến trình xét di trú, nhưng không chấm dứt chính sách “không khoan nhượng” đã có 10 tuần lễ trước đây. Chính sách này trừng phạt những di dân vượt biên giới bất hợp pháp theo như luật hình sự áp dụng cho những người vào Mỹ bất hợp pháp.

VOA Express

XS
SM
MD
LG