Đường dẫn truy cập

Ông Trump không muốn nhận di dân


Tổng thống Donald Trump tiếp Vua Jordan Abdullah II tại Tòa Bạch Ốc ngày 25/6/2018.
Tổng thống Donald Trump tiếp Vua Jordan Abdullah II tại Tòa Bạch Ốc ngày 25/6/2018.

Tổng thống Donald Trump lại lên tiếng phản đối luật ban cho di dân bất được Tòa án cứu xét việc chấp nhận đơn tị nạn của họ hay không và ông nói là những người này nên bị từ chối tại biên giới, giữa lúc hy vọng nhạt phai dần về việc quốc hội có thể giải quyết được cuộc khủng hoảng biên giới.

Chính sách chia cách 2.000 trẻ em với cha mẹ tại biên giới Hoa Kỳ-Mexico bị chỉ trích mạnh mẽ. Ông Trump bênh vực chính sách di dân “không khoan nhượng” giữa lúc các cơ quan chính phủ vất vả giải quyết hậu quả của chính sách này.

Trong một Twitter, ông Trump viết “tuyển mộ hàng ngàn thẩm phán, và qua một tiến trình pháp lý lâu dài và phức tạp- không phải là cách giải quyết-và sẽ luôn luôn gặp trở ngại.”

Ông Trump nói tiếp “Di dân phải bị chận lại ngay tại biên giới và nói với họ rằng, họ không thể vào Mỹ bất hợp pháp. Trẻ em phải được đưa về nước trở lại.”

Ngày Chủ Nhật ông Trump đưa ra quan điểm tương tự. Ông nói trong một Twitter là “Chúng ta không thể cho phép tất cả những người này xâm chiếm đất nước chúng ta và họ nên được trả về nước không cần thẩm phán hay đưa ra tòa gì cả.”

Đảng Dân chủ dã cáo buộc ông Trump muốn phá vở đảm bảo của hiến pháp Hoa Kỳ cho những người bị cáo buộc phạm tội phải được Tòa án xét xử.

Ông Trump gặp sự chống đối trên toàn thế giới, trong đó có những chỉ trích của một số người thuộc đảng Cộng hòa trong tháng này về những trẻ em di dân bị tách biệt khỏi cha mẹ vì chính sách được ban hành cách đây hai tháng của chính quyền theo đó những ai bị bắt gặp vào nước Mỹ bất hợp pháp sẽ bị bắt giữ và trừng trị.

Tuy nhiên ngày thứ Tư 20/6 tuần trước tổng thống nhượng bộ và ban hành một sắc lệnh chấm dứt việc chia cách nhưng chính sách không khoan nhượng vẫn còn có hiệu lực, nêu lên những nghi vần về việc giam giữ những gia đình bị bắt tại biên giới ở đâu và làm thế nào thanh lọc một cách nhanh chóng. Dù có lệnh của tổng thống nhưng chính phủ chưa cho xum họp hơn 2.000 trẻ em với cha mẹ.

Thay vì tuyển dụng thêm thẩm phán để cứu xét các trường hợp di dân bất hợp pháp, và giải tỏa bế tắc, ông Trump muốn có ít người vượt biên giới để giảm bớt gánh nặng cho hệ thống tư pháp.

Cuộc khủng hoảng tại biên giới đã khiến cho đảng Dân chủ ngày càng bất bình với ông Trump và làm sâu rộng thêm sự chia rẽ tại Điện Capitol. Đảng Cộng hòa kiểm soát quốc hội nhưng không thể đoàn kết chung quanh một đạo luậy di trú duy nhất và sự chia rẽ giữa phe ôn hòa và phe bảo thủ đã làm giảm bớt viễn ảnh có một thỏa hiệp. Dân biểu Cộng hòa Mark Meadows, một lãnh tụ cánh bảo thủ trong số các dân biểu Cộng hòa, nói ông tiên đoán một dự luật về di trú sẽ được đưa ra biểu quyết tại Hạ viện vào ngày thứ Ba 26/6, một nỗ lực lần thứ hai trong hai tuần, sẽ thất bại.

Ngày thứ Năm 21/6 Hạ viện bác bỏ một dự luật được phe bảo thủ ủng hộ nhằm ngưng việc chia cách các gia đình và giải quyết một loạt các vấn đề di dân khác.

Căng thẳng về chính sách di dân sôi sục. Chủ nhân nhà hàng Red Hen tại Lexington, Virginia yêu cầu phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Sarah Sanders tối ngày thứ Sáu 22/6 rời khỏi nhà hàng vì những chính sách của ông Trump.

Mỹ chật vật giải quyết vấn đề di dân bất hợp pháp
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:48 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG