Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ ‘vẫn tìm cách’ đoàn tụ 2.053 trẻ em với gia đình


Nhân viên DHS đóng cửa khu vực nuôi giữ trẻ em di dân ở thành phố Tornillo, bang Texas.
Nhân viên DHS đóng cửa khu vực nuôi giữ trẻ em di dân ở thành phố Tornillo, bang Texas.

Chính phủ Mỹ cho biết vẫn đang nuôi giữ 2.053 trẻ em bị cách ly khỏi cha mẹ chúng theo chính sách di dân "không khoan nhượng" của Tổng thống Donald Trump và nói thêm rằng đang có một quá trình “phối hợp tốt” để đoàn tụ cho các em.

Hôm 23/6, Bộ An ninh Nội địa (DHS) đã công bố số liệu này sau khi đối mặt với những lời chỉ trích từ các luật sư đại diện cho các gia đình rằng họ không ít thấy một sự phối hợp có tổ chức.

Theo tờ thông tin của Bộ, cho đến nay đã có tổng cộng 522 trẻ em bị các quan chức biên giới Hoa Kỳ giam giữ đã đoàn tụ với cha mẹ. Ba ngày trước đó, ông Trump đã kết thúc chính sách chia cắt gia đình trên biên giới Mỹ - Mexico.

Vào ngày 24/6, ông Trump lặp lại quan điểm cứng rắn về di dân, cương quyết đưa những người nhập cảnh bất hợp pháp vào Hoa Kỳ ngay tức lập về nước mà không cần thông qua bất kỳ quá trình tư pháp nào.

Một quan chức chính quyền cho biết, vào ngày 24/6, 522 trẻ em được đoàn tụ trở lại với cha mẹ của chúng vì tòa án làm thủ tục tố tụng đối cha mẹ chúng kết thúc sớm, nên các em chưa bị chuyển giao cho Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (DHS). Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh hiện đang trông giữ hơn 2.000 trẻ em đã bị tách khỏi cha mẹ.

Quyên góp hỗ trợ trẻ em di dân.
Quyên góp hỗ trợ trẻ em di dân.

Trang thông tin của DHS cho biết: “Chính phủ Hoa Kỳ biết địa điểm nơi các trẻ em được nuôi giữ và đang làm việc để đoàn tụ các em với gia đình.”

DHS cho biết rằng chính quyền của Tổng thống Trump có cách xử lý việc trẻ em đoàn tụ với cha mẹ “sau khi cha mẹ bị bắt giữ” hay trục xuất.

Có thể mất nhiều tháng để toàn tất thủ tục trục xuất. Tờ thông tin không cho biết liệu cha mẹ và trẻ em có được gặp nhau trong thời gian làm thủ tục hay không.

Tuyên bố của Bộ nói rằng Trung tâm giam giữ Port Isabel ở bang Texas sẽ được dùng làm “địa điểm chính để đoàn tụ và cách ly gia đình” cho những người đang bị Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ giam giữ.

Luật sư và những người ủng hộ cho biết rằng nhiều phụ huynh đang lên kế hoạch xin tị nạn. Tờ thông tin không cho biết những trường hợp này sẽ được xử lý như thế nào.

VOA Express

XS
SM
MD
LG