Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama xem xét tới việc đáp ứng 'có giới hạn' với Syria


ေပ်ာက္ဆံုးရဟတ္ယာဥ္က ၁ ဦး အသက္ရွင္ ျပန္လည္ေတြ႔ရွိ (ဓာတ္ပံု - ထူးေဖာင္ေဒးရွင္း)
ေပ်ာက္ဆံုးရဟတ္ယာဥ္က ၁ ဦး အသက္ရွင္ ျပန္လည္ေတြ႔ရွိ (ဓာတ္ပံု - ထူးေဖာင္ေဒးရွင္း)
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng ông chưa đưa ra quyết định về một đáp ứng trước cáo buộc thực hiện một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học tại Syria, nhưng nói rằng, ông đang xem xét tới một “hành động có giới hạn.”

Thỏa thuận Hoa Kỳ đã đưa ra một bình luận hôm thứ Sáu, một thời gian ngắn sau khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói rằng, cộng đồng tình báo Hoa Kỳ đã có “tin tưởng cao” trong một phúc trình nói rằng chính phủ Syria đã thực hiện một cuộc tấn công bằng hơi độc hồi tuần trước.

Ông Kerry nói rằng bằng chứng này, được trình bày trong một văn bản đã được giải mật của một phúc trình hôm thứ Sáu, cho thấy hơn 1400 người Syria bị giết trong cuộc tấn công gần Damascus, trong đó có ít nhất 426 trẻ em.

Ông nói rằng phát hiện vừa kể cho thấy một đội vũ khí hóa học của Syria ở trong khu vực của những cuộc tấn công ba ngày trước khi việc đó xảy ra. Ông cũng nói rằng, các rocket cũng chỉ được bắn từ các khu vực do chính phủ kiểm soát và chỉ đi tới khu phe đối lập kiểm soát hay những khu vực có tranh chấp.

Mỹ có thể sẽ có hành động quân sự đối với Syria
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:10 0:00

Ông Kerry nói rằng, phúc trình tình báo này bao gồm những liên lạc bị ngăn chặn trong đó một giới chức cao cấp Syria xác nhận cuộc tấn công bằng hơi độc này.

Trong một buổi thuyết trình hôm thứ Sáu, một giới chức cao cấp của chính phủ Obama nói rằng, Tổng thống tiếp tục nhận được thông tin về những chọn lựa có thể có từ quân đội và đội ngũ an ninh quốc gia của ông.

Giới chức vừa kể cũng nói rằng Tổng thống cũng tham khảo ý kiến của Quốc hội và nhiều đối tác Quốc tế.

Ông Kerry nói rằng lịch sử sẽ phán xét Hoa Kỳ “hết sức gắt gao” nếu nước này “làm ngơ trước ý muốn của một kẻ độc tài sử dụng vũ khí có sức tàn phá hàng loạt.”

Ông gọi Tổng thống Syria Bashar al-Assad là một tên “vô lại” và một “kẻ sát nhân,” và nói rằng chế độ của ông ta phạm “tội ác chống lại nhân loại."

Hồi sáng thứ Sáu, bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel nói rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục mưu tìm một liên minh quốc tế trong việc đáp ứng với chế đội Syria bị cáo buộc là sử dụng vũ khí hóa học, mặc dù có sự phản đối của các nhà lập pháp Anh đối với bất cứ hành động quân sự nào.

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Pháp Francois Hollande nói rằng cuộc biểu quyết của Anh sẽ không ảnh hưởng tới lập trường của nước ông về Syria. Trong một cuộc phỏng vấn dành cho báo Le Monde, ông nói rằng “vụ tàn sát bằng vũ khí hóa học” tại Damascus không thể bỏ qua không trừng phạt.

Đức cũng có vẻ không muốn có can thiệp quân sự nào tại Syria. Các giới chức chính phủ nói rằng không nên đề nghị hoặc xem xét tới một một hành động tham gia quân sự tại Syria.

Tại Syria, một toán điều tra của Liên Hiệp Quốc đã hoàn tất việc thu thập các mẫu tại địa điểm bị cáo buộc là xảy ra cuộc tấn công bằng hơi độc hồi tuần trước. Hôm thứ Sáu, một phát ngôn nhân nói rằng toán này sẽ tìm cách phân tích dữ liệu, và sẽ rời khỏi Syria vào ngày thứ Bảy.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đang thảo luận về những diễn biến tại Syria với năm nước hội viên thường trực của Hội dồng Bảo an là Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Pháp, và Anh trong ngày thứ Sáu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG