Đường dẫn truy cập

Việt Nam lên án các vụ tấn công vũ khí hóa học ở Syria


Thường dân bị thương sau một vụ pháo kích của lực lượng chính phủ Syria tại thị tn Azaz, bên ngoài thành phố Aleppo.
Thường dân bị thương sau một vụ pháo kích của lực lượng chính phủ Syria tại thị tn Azaz, bên ngoài thành phố Aleppo.
Việt Nam bày tỏ quan ngại sâu sắc về những lời cáo buộc cho rằng các vũ khí hóa học đã được sử dụng ở Syria và mạnh mẽ lên án các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học nhắm vào thường dân.

Tin của Tờ Tuổi Trẻ hôm nay trích người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lương Thanh Nghị, phát biểu như thế hôm qua khi trả lời câu hỏi của một phóng viên về vấn đề vũ khí hóa học được sử dụng tại Syria.

Nói chuyện với các nhà báo ở Hà nội hôm 29 tháng 8, ông Lương Thanh Nghị nói: “Chúng tôi nhấn mạnh nhu cầu phải tuân thủ Công ước về vũ khí hóa học – CWC, nghiêm cấm việc sử dụng các vũ khí loại này”.

Cùng lúc, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam kêu gọi tất cả các bên liên quan ở Syria hãy tự chế và giải quyết vấn đề một cách khách quan và thận trọng qua các phương tiện hòa bình, phù hợp với luật quốc tế và Hiến Chương của Liên Hiệp Quốc.

Trước đó, các giới chức của chính phủ Tổng Thống Obama nói với các nhà lập pháp rằng họ không còn nghi ngờ gì về chuyện vũ khí hóa học đã được sử dụng ở Syria, và chính nhà cầm quyền Syria do Tổng Thống Bashar al-Assad lãnh đạo đã làm việc đó.

Hãng tin Reuters hôm qua trích dẫn một giới chức Mỹ hàng đầu trong Ủy ban Đối Ngoại Hạ Viện hk Eliot Engel, nói rằng trong một cuộc điện đàm với các nhà lập pháp,các giới chức cấp cao của chính phủ Mỹ đã nêu lên những bằng chứng kể cả những thông tin liên lạc giữa các giới chức cấp cao Syria mà Hoa Kỳ tiếp thu được.

Một số chứng cớ khác gồm việc chứng kiến một số nhân lực được vận chuyển và bố trí quanh thủ đô Damascus, dấu hiệu cho thấy chính quyền Syria đang chuẩn bị cho một công tác quan trọng, chẳng hạn như một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học.

Nguồn: Tuoi Tre, Vietnamnet


Hình ảnh từ Syria:

VOA Express

XS
SM
MD
LG