Đường dẫn truy cập

Pháp sẽ tăng cường chuyển giao vũ khí cho Ukraine


Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 17/5 nói với Tổng thống Ukraine rằng Pháp sẽ tăng cường chuyển giao vũ khí cho Ukraine trong những ngày tới và cho biết Pháp sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu trợ giúp thêm, Điện Elysee loan báo.

"Ông (Macron) xác nhận rằng các chuyến hàng vũ khí từ Pháp sẽ tiếp tục và tăng cường độ trong những ngày tới", một tuyên bố của văn phòng Tổng thống cho biết sau khi ông Macron nói chuyện với Tổng thống Volodymyr Zelenskyy qua điện thoại.

Tuần trước, Pháp đã cấp 13 xe phục vụ các dịch vụ khẩn cấp và đã cung cấp 800 tấn viện trợ nhân đạo kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược Ukraine vào cuối tháng Hai năm nay.

Tuyên bố của Điện Elysee cho biết hai nhà lãnh đạo trao đổi về những đảm bảo an ninh mà Pháp có thể cung cấp cho Ukraine trong khuôn khổ của một cuộc dàn xếp quốc tế tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về cách thức để Ukraine nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc "mà phần lớn thế giới phụ thuộc vào."

Ông Macron cũng nói đơn xin gia nhập Liên hiệp châu Âu của Ukraine được đệ trình vài tuần qua, sẽ được các thành viên EU xem xét tại hội nghị thượng đỉnh vào tháng 6, tuyên bố cho biết thêm.

Và ông nhắc lại ý tưởng mà ông nêu ra vào tuần trước về việc tạo ra một "cộng đồng chính trị" mới bên ngoài EU để giúp Ukraine dễ dàng hội nhập hơn.

Ông Zelenskyy nói tới tốc độ mà Ukraine nộp đơn gia nhập EU và kêu gọi nhanh chóng đạt được thỏa thuận về việc cấp tư cách thành viên EU cho Ukraine - thường là một quá trình được tiến hành trong vài năm.

Khi đưa ra đề nghị vào tuần trước, ông Macron đã làm giảm hy vọng của Ukraine về việc nhanh chóng có được tư cách thành viên EU, nói rằng quá trình này sẽ mất nhiều thập niên.

Nga trong tuần đã phản đối nỗ lực gia nhập EU của Ukraine, nói rằng điều này sẽ tương tự như việc nộp đơn xin gia nhập NATO.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG