Đường dẫn truy cập

Ukraine và Liên hiệp châu Âu phê chuẩn hiệp định then chốt


Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko sau khi ký Hiệp định Liên kết Ukraine-EU trước quốc hội ở Kiev, Ukraine, 16/9/2014.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko sau khi ký Hiệp định Liên kết Ukraine-EU trước quốc hội ở Kiev, Ukraine, 16/9/2014.

Quốc hội Urkaine có hành động củng cố quan hệ mới với Tây Âu hôm thứ ba, và cũng tiến hành một biện pháp nhằm xoa dịu các phần tử đòi ly khai thân Nga ở miền đông nước này.

Trong các phiên họp lịch sử được nối kết bằng video qua Internet, các nghị viện của Ukraine và châu Âu đã phê chuẩn Hiệp định Liên kết từng là trung tâm của các cuộc biểu tình, nổi dậy, xâm lấn và chiến tranh trong 10 tháng qua.

Sau cuộc biểu quyết, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã phát biểu trước quốc hội.

Trong tiếng hoan hô của các đại biểu, ông Poroshenko tuyên bố ông sẽ ký luật phê chuẩn ngay lập tức, và chỉ thị cho chính phủ ông bắt đầu thực thi vào ngày thứ tư.

Đề cập đến vụ đàn áp gây chết người biểu tình hồi tháng 2 và vụ đổ máu ở Crimea và đông bộ Ukraine, ông Poroshenko nói, “Kể từ Thế chiến thứ Hai, không một quốc gia đơn độc nào đã phải trả một cái giá cao như thế cho quyền được thuộc về châu Âu.”

Nhưng một phần của hiệp định sẽ không được thực thi trong ít nhất 1 năm nữa.

Để tránh biện pháp mà Nga đã đe doạ có thể gây thiệt hại cho nền kinh tế Ukraine, và có thể ngăn Ukraine có được khí đốt thiên nhiên trong mùa đông sắp tới, Ukraine và Liên hiệp châu Âu đồng ý hoãn việc thực thi phần có liên quan đến mậu dịch tự do trong hiệp định. Nhưng hàng hoá của Ukraine sẽ được hưởng tình trạng miễn thuế trong Liên hiệp châu Âu, và các nhà phân tích cho rằng các công nghiệp Ukraine sẽ có nhiều thời giờ hơn để chuẩn bị cạnh tranh ở Tây Âu.

Giáo sư môn khoa học chính trị Olexiy Haran thuộc Viện Mohili của trường Đại học Kyiv nói đây là một quyết định quan trọng:

"Đây là một điều rất quan trọng bởi vì nó có nghĩa là Ukraine đang thực sự tiến tới việc thực thi các luật lê, giá trị và tiêu chuẩn của châu Âu trong sinh hoạt thường nhật. Đây là một bước lịch sử đã được thực hiện bất kể áp lực từ phía Nga."

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định rằng hiệp định thương mại tự do Ukraine và EU sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế Nga, nhưng giáo sư Haran nói các mối quan ngại của ông Putin thực ra mang tính cách chính trị - trong khuôn khổ nỗ lực của ông ngăn không cho Ukraine đạt được nhiều thành quả kinh tế hơn so với Nga.

Giáo sư Haran phân tích: “Ukraine đang trở thành một quốc gia Âu châu, là một hiểm hoạ cho điện Kremli, không phải cho Nga trong tư cách một nước, mà là cho điện Kremli.”

Cũng trong ngày thứ ba, Quốc hội Ukraine đã thông qua một bộ luật dành quy chế đặc biệt cho nhiều phần ở đông bộ Ukraine, hoàn tất một phần trong kế hoạch hoà bình 12 điểm đã dẫn đến cuộc ngưng bắn hiện thời với các phần tử đòi ly khai được Nga hậu thuẫn. Nhưng điều mà Ukraine gọi là “phi trung ương hoá” dự trù sẽ không làm hài lòng các phần tử đòi ly khai, còn tiếp tục đòi độc lập.

Theo dự kiến, các cuộc đàm phán sẽ bắt đầu vào tuần tới ở Belarus để tìm cách san bằng cách biệt, nhưng bất đồng sâu xa về kết quả đã ngăn ngay cả việc hoạch định các cuộc họp.

Cả hai bên tiếp tục đổ lỗi cho nhau về nhiều vụ vi phạm ngưng bắn, trong đó có vụ pháp kích đã gây thiệt mạng cho thường dân ở các khu vực bị phe nổi loạn chiếm đóng trong mấy ngày vừa qua. Nhưng cuộc hưu chiến nói chung là có hiệu lực, và không có hành động quân sự đáng kể nào của cả hai bên.

Trong khi đó, vào lúc quân đội Ukraine đang thao diễn cùng với các lực lượng nước ngoài ở phía tây nước này, Bộ trưởng Quốc phòng Nga loan báo các kế hoạch bố trí điều ông gọi là một đơn vị “đầy đủ và tự túc” đến vùng Crimea bị chiếm đóng, và để tăng cường các doanh trại ở nam bộ nước Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG