Đường dẫn truy cập

Ukraina gặp trở ngại xin gia nhập EU vì vụ án Tymoshenko


Cựu Thủ tướng Ukraina Yulia Tymoshenko
Cựu Thủ tướng Ukraina Yulia Tymoshenko

Các Thủ tướng Ba Lan, Cộng Hòa Czech, và Hungary nói rằng họ sẽ không ủng hộ những nỗ lực của Ukraina xin gia nhập Liên Hiệp Châu Âu chừng nào mà chính phủ Kyiv vẫn còn cầm tù nhà lãnh đạo đối lập Yulia Tymoshenko và là cựu Thủ tướng của nước họ.

Nhóm họp tại Prague hôm Thứ Sáu, lãnh đạo ba quốc gia Trung Âu nói việc cầm tù bà Tymoshenko đã nêu lên nghi vấn về cam kết tôn trọng nhân quyền của Ukraina.

Thủ tướng Cộng hòa Czech, ông Petr Necas, người tổ chức cuộc họp biết các nhà lãnh đạo ba nước này không thể nghĩ tới việc phê chuẩn một hiệp định của Liên Hiệp Châu Âu với Ukraina khi bà Tymoshenko còn bị cầm tù.

Trước đây trong tuần, một tòa án Ukraina đã tuyên phạt bà Tymoshenko 7 năm tù vì tội vượt quá quyền hạn Thủ Tướng khi ký một hiệp định về khí đốt với Nga mà những người chống đối bà nói là Nga được lợi quá nhiều.

Cơ quan an ninh quốc gia mở một vụ án nhắm vào bà Tymoshenko hôm Thứ Năm, cáo buộc bà biển thủ hằng trăm triệu đô la trong các ngân quỹ chính phủ.

Liên Hiệp Châu Âu đã cảnh cáo Tổng Thống Ukraina, ông Viktor Yanukovych, rằng vụ án này sẽ có ảnh hưởng lớn đối với ước muốn của Ukraina được gia nhập Liên Hiệp Châu Âu. Giới chức ngoại giao các nước Liên Hiệp Châu Âu cảnh cáo rằng những hiệp định song phương về gia nhập các khối chính trị và mậu dịch tự do có thể không bao giờ được phê chuẩn nếu bà Tymoshenko, người được coi như ứng cử viên đối lập chính trong cuộc bầu cử năm 2012, bị cầm tù hay bị ngăn chặn không cho ra tranh cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG