Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Nga, Ukraine, EU rời cuộc họp thượng đỉnh mà không có tiến bộ


Từ trái sang: Tổng thống Pháp Francois Holland, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Italia Matteo Renzi, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, Thủ tướng Đức Angela Merkel tại cuộc họp bên lề trong khuôn khổ hội nghị ASEM Á - Âu, 17/10/2014.
Từ trái sang: Tổng thống Pháp Francois Holland, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Italia Matteo Renzi, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, Thủ tướng Đức Angela Merkel tại cuộc họp bên lề trong khuôn khổ hội nghị ASEM Á - Âu, 17/10/2014.

Cuộc họp giữa Tổng thống Ukraine và Nga kết thúc hôm thứ Sáu với rất ít dấu hiệu bên ngoài cho thấy có tiến bộ trong việc chấm dứt cuộc bạo loạn ly khai thân Nga đã kéo dài nhiều tháng nay ở miền đông Ukraine.

Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với phóng viên tại một hội nghị thượng đỉnh ở Milan rằng đã đạt được một thỏa thuận - "ít nhất là trong mùa đông này" – để khởi động lại dòng khí đốt của Nga đi vào Ukraine. Ông không nêu thêm chi tiết.

Moscow đã ngừng cung cấp khí đốt cho nước láng giềng phụ thuộc vào nguồn năng lượng này của họ vào tháng 6, sau khi Nga nói rằng Ukraine chưa thanh toán hóa đơn khí đốt gần 5 tỉ USD. Phát biểu sau cuộc hội đàm với người đồng nhiệm Ukraine Petro Poroshenko, ông Putin kêu gọi các nước châu Âu giúp chính phủ Kyiv trả nợ.

Ông Putin nhiều lần đề cập đến khu vực rộng lớn của Ukraine gần biên giới Nga là Novorossiya, hay Nước Nga Mới, trong khi một lần nữa bác bỏ cáo buộc của phương Tây nói rằng Điện Kremlin thổi bùng cuộc bạo loạn sáu tháng qua bằng binh lính và vũ khí của mình.

Những quan chức gần gũi với cuộc hội đàm cho hay có một số tiến bộ trong việc giám sát đường ranh giới lỏng lẻo đã được các bên đồng ý hồi tháng trước. Ranh giới này phân cách phiến quân thân Nga và lực lượng Ukraine. Các nhà lãnh đạo của Italia, Pháp, Đức, Ukraine và Nga đã nhất trí về việc sử dụng máy bay không người lái để giám sát ranh giới.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso cho biết đặc phái viên của Nga, Ukraine và Liên minh châu Âu sẽ nhóm họp vào tuần tới tại Brussels để bàn bạc thêm nhằm nỗ lực chấm dứt cuộc khủng hoảng.

Ông Barroso cho biết Ủy ban châu Âu cũng "thảo luận về khả năng tăng hỗ trợ tài chính vĩ mô " cho Ukraine đáp lại những cam kết cải tổ của nước này.

Trước đó trong ngày thứ Sáu, sau một cuộc họp bên lề giữa Tổng thống Nga và Thủ tướng Đức Angela Merkel, nhà lãnh đạo Đức nói bà "chưa thể thấy có bước đột phá nào đến thời điểm này." Bà cho biết các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục, nhưng nói rằng "vấn đề chính" là việc "Nga vẫn xâm phạm sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine" vẫn chưa được giải quyết.

Quan hệ ngoại giao giữa Nga và phương Tây đã xuống tới mức thấp sau thời Chiến tranh Lạnh vào đầu năm nay vì sự hậu thuẫn của Điện Kremlin đối với cuộc bạo loạn ly khai và việc Moscow sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine. Vụ thôn tính khiến Mỹ và các nước phương Tây áp đặt vòng trừng phạt kinh tế đầu tiên nhắm vào Nga.

Căng thẳng Đông-Tây trầm trọng hơn nữa trong tháng 7 sau vụ một máy bay chở khách của Malaysia với 298 người trên khoang bị bắn rơi trong không phận Ukraine. Moscow nhiều lần phủ nhận cung cấp dàn phóng phi đạn của mình cho phiến quân liên quan đến vụ bắn rơi máy bay.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG