Đường dẫn truy cập

Pháp kêu gọi Hội đồng Bảo an họp khẩn về vấn đề Aleppo


Người dân Syria bước trên các đống đổ nát, mang theo đồ đạc, chạy tránh các cuộc đụng độ giữa lực lượng chính phủ và phe nổi dậy ở khu vực đông Aleppo, Syria, 28/11/2016.
Người dân Syria bước trên các đống đổ nát, mang theo đồ đạc, chạy tránh các cuộc đụng độ giữa lực lượng chính phủ và phe nổi dậy ở khu vực đông Aleppo, Syria, 28/11/2016.

Pháp kêu gọi một phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về vấn đề Aleppo.

Trong một thông báo, Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault nói “hơn bao giờ hết, có nhu cầu khẩn phải ngưng các hành động thù nghịch đang cản trở các hoạt động hỗ trợ nhân đạo” để giúp đỡ các cư dân của thành phố Aleppo bị vây hãm.

Liên Hiệp Quốc nói có tới 16.000 thường dân đã chạy thoát khỏi khu vực đông Aleppo trong mấy ngày gần đây, sau đà tiến của các lực lượng chính phủ Syria.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh hôm thứ Ba nói rằng có ít nhất 10 thường dân bị giết chết trong một vụ không kích ở Bab al-Nairab, một trong những quận miền đông đang nằm trong tay của các lực lượng nổi dậy.

Giới hoạt động và truyền thông nhà nước Syria hôm thứ Hai nói rằng các lực lượng chính phủ đã giành được nhiều thắng lợi quân sự chống các chiến binh của phe nổi dậy tại khu vực miền đông của Aleppo, dường như trong một chiến thuật của chính phủ Syria nhằm chia cắt làm hai khu vực do phe nổi dậy kiểm soát trong thành phố.

Aleppo là trọng tâm của các nỗ lực quân sự của chính quyền Syria, vốn được yểm trợ bởi các cuộc không kích của Nga.

Tình hình tại thành phố này đã làm cộng đồng quốc tế quan tâm, giữa lúc có khoảng 250.000 thường dân đang bị kẹt lại trong cuộc phong toả của chính quyền Syria, đang cần lương thực và chăm sóc y tế.

Tại Washington, Bộ Ngoại giao bày tỏ “phẫn nộ” về vụ đánh bom mới nhất vào Aleppo, và quy lỗi cho Moscow.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói:

“Chúng tôi tiếp tục khẳng định rằng Nga phải chịu trách nhiệm cuối cùng tại đây về những gì mà chế độ Syria đang thực hiện, và cho phép thực hiện, gây thương vong cho thường dân và phá hoại cấu trúc hạ tầng kể cả các bệnh viện ở trong và xung quanh Aleppo.”

Ông Kirby nói một nỗ lực ngoại giao đa phương đang được đẩy mạnh tại Geneva để thảo luận về những cách nhằm đạt được một khung sườn để ngưng các hành động thù nghịch.

Hãng tin SANA của nhà nước Syria dẫn một nguồn tin quân sự nói rằng quân đội Syria đã tái chiếm quận Sakhour và phá các mìn bẫy do “những kẻ khủng bố” cài đặt ở đó, chính quyền Syria vẫn gọi bất cứ ai chống đối Tổng thống Syria Bashar al-Assad là khủng bố.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria cũng tường thuật rằng quân đội Syria đang nắm kiểm soát hoàn toàn quận al-Sakhour và nhiều khu vực khác.

Giám đốc Đài Quan sát Nhân quyền Syria Rami Abdulrahman miêu tả đây là thất bại lớn nhất của phe nổi dậy từ khi họ chiếm lại phân nửa thành phố Aleppo vào năm 2012. Ông nói giờ đây các nhóm nổi dậy đã đánh mất 1/3 lãnh thổ mà họ từng nắm giữ.

Các lực lượng bộ binh Syria được các đồng minh Nga yểm trợ, đã bắt đầu tiến quân vào đông Aleppo hồi đầu tháng nay, sau nhiều ngày bị chiến đấu cơ Nga và Syria không kích dữ dội.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Samantha Power nói rằng các cuộc không kích đó là bằng chứng rằng chế độ cầm quyền tại Syria và Nga đang tiếp tục chiến thuật của họ ở đông Aleppo là “bỏ đói, đánh bom để buộc lực lượng nổi dậy đầu hàng”.

Phát biểu của bà Power trước Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc là thêm một tiếng nói mạnh mẽ đả kích các hành động của Nga và Syria ở Đông Aleppo, nơi mà các chiến đấu cơ Nga cùng tham gia chiến dịch không kích.

Moscow và Damascus thường xuyên mô tả cuộc chiến chống thành phần nổi đậy ở đông Aleppo là một cuộc chiến chống các phần tử khủng bố, bất chấp đa số người sinh sống trong khu vực này là thường dân. Cả chính quyền Nga và Syria đều dùng từ “khủng bố” để biện minh cho các vụ đánh bom bừa bãi và gây nhiều tử vong của họ tại khu vực này của thành phố Aleppo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG