Đường dẫn truy cập

Syria bác đề xuất hòa bình của LHQ, tiếp tục tấn công phe nổi dậy


Ngoại trưởng Syria Walid al-Muallem (phải) gặp Đặc sứ của Liên Hiệp Quốc về Syria Staffan de Mistura ở Damascus, Syria, 20/11/2016. (Ảnh: SANA)
Ngoại trưởng Syria Walid al-Muallem (phải) gặp Đặc sứ của Liên Hiệp Quốc về Syria Staffan de Mistura ở Damascus, Syria, 20/11/2016. (Ảnh: SANA)

Chính phủ của tổng thống Syria Bashar al-Assad đã từ chối đề xuất của Liên Hiệp Quốc kêu gọi thành lập một “khu vực tự trị” ở đông Aleppo. Damascus nói điều đó vi phạm chủ quyền của Syria. Các lực lượng chính phủ do Nga hậu thuẫn hôm Chủ nhật tiếp tục oanh tạc khu vực phía đông của Aleppo do phiến quân kiểm soát. Những chiến binh phe nổi dậy đã nã pháo vào các quận của thành phố do chính phủ kiểm soát.

Các nhóm nhân quyền cho biết hơn 150 thường dân đã thiệt mạng kể từ khi chính phủ tái tục cuộc tấn công nhắm vào khu vực do phiến quân kiểm soát cách đây 6 ngày. Liên Hiệp Quốc ước tính có khoảng 175.000 người bị kẹt lại trong khu vực bị vây hãm ở phía đông Aleppo. Các hình ảnh được đăng tải trên mạng truyền thông xã hội cho thấy trẻ em được lôi ra khỏi các tòa nhà bị hư hại và một bệnh viện bị phá hủy trong một cuộc không kích hôm thứ Sáu. Chính phủ Syria không nhận đã dội bom bệnh viện này. Đặc sứ của Liên Hiệp Quốc về Syria yêu cầu mở một cuộc điều tra quốc tế về vụ việc này. Ông Staffan de Mistura nói:

"Có lẽ chúng ta cần phải gửi một nhóm xác minh do Liên Hiệp Quốc và các đối tác lập ra để điều tra xác minh thiệt hại của các bệnh viện ở cả phía đông và phía tây của Aleppo."

Chính phủ Syria hôm Chủ nhật đã từ chối một đề xuất của Liên Hiệp Quốc kêu gọi cho phép các quận ở phía đông của Aleppo tự trị trong nỗ lực nhằm giảm thiểu bạo động. Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid Muallem cũng nói rằng Hoa Kỳ và các đồng minh trong khu vực phải ngừng cung cấp tài chính cho các nhóm vũ trang đang chống lại chính phủ Syria:

"Chìa khóa để sửa chữa các lỗi lầm của Mỹ là thông qua đối thoại giữa Moscow và Washington bằng cách thống nhất một phương pháp để đánh bại quân khủng bố."

TT Putin bàn vấn đề Syria với TT Obama ở Peru
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:37 0:00

Bộ trưởng Muallem rõ ràng đã nói đến những phát biểu của Tổng thống tân cử Donald Trump trong chiến dịch tranh cử, trong đó ông ủng hộ Nga giúp chống Nhà nước Hồi Giáo ở Syria. Nhưng các quan chức chính phủ Syria nói còn quá sớm để dự đoán chính sách của tân chính phủ Mỹ sẽ như thế nào đối với tình hình ở đất nước đang bị chiến tranh tàn phá này.

Trong khi đó, một liên minh của các chiến binh người Kurd và Ả Rập ở miền bắc Syria nói họ đã chiếm được một làng xã trên đỉnh đồi có tầm chiến lược gần Raqqa, thủ đô trên thực tế của Nhà nước Hồi giáo. Người đại diện của nhóm có tên Các Lực lượng Dân chủ Syria, ông Brokhdan Arkish nói:

"Khu làng Tal Saman là một địa điểm chiến lược của phiến quân Nhà nước Hồi giáo, nhưng chúng tôi đã chiếm lại được. Chúng tôi sẽ phát động các chiến dịch từ đây, và chúng tôi sẽ tiếp tục các cuộc tấn công."

Trong khi đó Damascus nói bất kỳ một chiến dịch nào trên lãnh thổ Syria mà không được phối hợp với chính phủ Syria là một sự đe dọa đối với chủ quyền quốc gia. Nó bao gồm cả chiến dịch do người Kurd dẫn đầu để giải phóng Raqqa và sự tham gia của Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo ở miền bắc Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG