Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc lên án Nga, Syria ‘tàn ác’ vì ném bom bệnh viện ở Aleppo


Hình ảnh do Cơ quan Thông tấn Thiqa công bố cho thấy khói bốc lên và lửa vẫn cháy sau những cuộc không kích ở khu phố Al-Shaar của thành phố Aleppo, Syria, ngày 18 tháng 11, 2016.
Hình ảnh do Cơ quan Thông tấn Thiqa công bố cho thấy khói bốc lên và lửa vẫn cháy sau những cuộc không kích ở khu phố Al-Shaar của thành phố Aleppo, Syria, ngày 18 tháng 11, 2016.

Cố vấn An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc Susan Rice hôm thứ Bảy cảnh báo chế độ Syria và đồng minh Nga của họ rằng họ sẽ bị buộc phải chịu trách nhiệm về những vụ ném bom "tàn ác" nhắm vào những bệnh viện ở khu vực do phiến quân kiểm soát của thành phố Aleppo.

"Hoa Kỳ lên án bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất những cuộc tấn công khủng khiếp này nhắm vào cơ sở hạ tầng y tế và nhân viên cứu trợ nhân đạo. Không có lý do nào biện minh cho những hành động tàn ác này," bà nói. "Chế độ Syria và những đồng minh của họ, cụ thể là Nga, chịu trách nhiệm về những hậu quả trước mắt và lâu dài mà những hành động này đã gây ra tại Syria và xa hơn nữa."

Những cuộc không kích và pháo kích của lực lượng chính phủ ở Aleppo giết chết ít nhất 27 người hôm thứ Bảy, đánh dấu ngày thứ năm liên tiếp thành phố này bị ném bom. Hiện có hơn 275.000 người đang sống ở Aleppo.

Vào ngày thứ Sáu, bom của chính phủ rơi trúng bốn bệnh viện ở Aleppo, khiến ban giám đốc y tế được phiến quân bổ nhiệm phải tuyên bố tất cả bệnh viện trong khu vực do phe đối lập nắm giữ ngừng hoạt động.

"Việc hủy hoại có chủ ý cơ sở hạ tầng giúp duy trì sinh tồn đã khiến cho những người kiên định sống giữa vòng vây, bao gồm trẻ em, người già, những người đàn ông và phụ nữ, không có cơ sở y tế để chữa trị cho họ," ban giám đốc cho biết trong một thông cáo.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria ở Anh cho biết máy bay chiến đấu của Syria đã dội bom hơn 20 khu phố.

Kể từ khi cuộc tấn công mới tiếp tục vào ngày thứ Ba, 92 người đã thiệt mạng, trong đó có hai người được nói là chết vì đạn súng cối của phiến quân nhắm vào những khu vực do chính phủ kiểm soát trong thành phố, theo truyền thông nhà nước.

Chiến sự bùng phát trở lại ở Aleppo sau một khoảng thời gian hưu chiến ngắn ngủi khi Nga đồng ý ngừng những cuộc không kích của mình và cho phép viện trợ nhân đạo vào thành phố và người dân thoát ra ngoài.

Đặc sứ về Syria của Liên Hiệp Quốc, Staffan de Mistura, theo lịch trình sẽ đến thủ đô Damascus vào Chủ nhật để hội đàm với bộ trưởng ngoại giao và những quan chức quân sự cấp cao khác của Syria. Cuộc vây hãm Aleppo dự kiến sẽ là một trong những chủ đề thảo luận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG