Đường dẫn truy cập

Tàu bệnh viện Mỹ trở lại VN trong Chương trình Đối Tác Thái Bình Dương


Tàu bệnh viện USNS Mercy của Hải quân Hoa Kỳ sắp ghé Việt Nam
Tàu bệnh viện USNS Mercy của Hải quân Hoa Kỳ sắp ghé Việt Nam

Sứ mạng nhân đạo và cứu trợ thiên tai quy mô nhất khu vực Á Châu-Thái Bình Dương sẽ trở lại Việt Nam và Sri Lanka giữa lúc Hoa Kỳ tiếp tục xây dựng và củng cố các quan hệ đối tác trong khu vực.

Trang mạng Stars and Stripes đưa tin, sứ mạng Đối Tác Thái Bình Dương năm 2018 sẽ khởi sự vào ngày thứ Sáu tuần này (23/2) và kéo dài tới tháng Sáu. Trong khuôn khổ chương trình năm nay, tàu bệnh viện Mercy của Hải quân Hoa Kỳ sẽ cập cảng Việt Nam, Indonesia, Malaysia, và Sri Lanka, trong khi tàu USNS Fall River ghé qua Malaysia, Thái Lan, quần đảo Palau và quần đảo Micronesia ở Tây Thái Bình Dương.

Được biết một đội ngũ gồm hơn 800 người thuộc Hải quân Hoa Kỳ và các nước khác sẽ tham gia sứ mạng năm 2018 trong khuôn khổ Chương trình Đối tác Thái Bình Dương, vốn khởi sự sau trận sóng thần gây nhiều chết chóc đã xảy ra vào năm 2004, tác động nặng nề tới các nước ven Thái Bình Dương.

Các hoạt động chính trong năm gồm có các dự án hành động dân sự, trao đổi kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe cộng đồng, các hội thảo y tế và các khóa đào tạo để đối phó với thảm họa thiên tai.

Phát ngôn viên của Lực lượng Hỗ trợ Hậu cần (Task Force 73) của Hạm đội 7, Thiếu tá Hải quân Mỹ Arlo Abrahamson, cho biết tàu Mercy sẽ cập cảng Việt Nam sau tháng 3/2018, vào lúc hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson dự kiến ghé cảng Đà Nẵng, chiếc tàu sân bay đầu tiên cập cảng Việt Nam từ sau chiến tranh Việt Nam.

Hợp tác đa quốc gia là điều hết sức cần thiết khi đối phó với những thảm họa không chỉ giới hạn trong phạm vi biên giới một nước.
Chuẩn Đô Đốc Don Gabrielson, người chỉ huy Task Force 73

Chuẩn Đô đốc Don Gabrielson, người chỉ huy Task Force 73, nói:

"Hợp tác đa quốc gia là điều hết sức cần thiết khi đối phó với những thảm họa không chỉ giới hạn trong phạm vi biên giới một nước. Những thách thức mà chúng ta phải đối phó là các thảm họa dù do thiên nhiên hay con người gây ra, không tôn trọng biên giới hay chủ quyền quốc gia."

Ông nói tiếp:

“Chương trình Đối tác Thái Bình Dương cho phép nhiều nước và các chuyên gia trong cùng lĩnh vực hợp tác để tìm giải pháp cho những vấn đề phức tạp, đồng thời củng cố khả năng sẵn sàng ứng phó với thảm họa trong những tình huống cấp bách, giúp giảm thiểu tối đa tác động của chúng".

Tàu Mercy là một tàu hải quân được trang bị như bệnh viện trên biển, Tàu bệnh viện này lần đầu tiên đến Việt Nam vào năm 2008, neo ở ngoài khơi Nha Trang. Trong sứ mạng này, tổ chức từ thiện Operation Smile đã phẫu thuật miễn phí cho trẻ em bị hở môi, hàm ếch ở tỉnh Khánh Hòa và các tỉnh lân cận.

Tàu bệnh viện Mỹ trở lại Việt Nam
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:35 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG