Đường dẫn truy cập

Phó Tổng thống Mỹ tuyên bố đánh bại IS


Phó Tổng thống Mike Pence phát biểu trước các nhà ngoại giao Mỹ
Phó Tổng thống Mike Pence phát biểu trước các nhà ngoại giao Mỹ

Nhà nước Hồi giáo đã bị đánh bại ở Syria, phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tuyên bố hôm 16/1 chỉ vài giờ sau khi binh lính Mỹ bị giết hại trong một vụ tấn công bằng bom ở miền Bắc Syria mà các nhóm phiến quân đã nhận trách nhiệm.

Ông Pence không đề cập đến những trường hợp tử vong này trong bài diễn văn trước 184 trưởng phái đoàn ngoại giao Mỹ từ khắp thế giới tề tựu về Washington, một bài diễn văn vốn nghe giống như là cho một cuộc vận động tranh cử hơn là tầm nhìn chiến lược chung về chính sách ngoại giao Mỹ.

“Vương quốc Hồi giáo đã sụp đổ và ISIS đã bị đánh bại,” ông Pence nói với các đại sứ và các quan chức ngoại giao cao cấp khác của Mỹ.

Trước đó, một nữ phát ngôn nhân của ông Pence, bà Alyssa Farah, cho biết rằng phó Tổng thống Pence đã được báo cáo về những trường hợp tử vong này của lính Mỹ và bày tỏ sự cảm thông.

Đã có những tin tức không nhất quán về số lượng lính Mỹ chết trong vụ nổ ở thị trấn Manbij ở miền bắc Syria. Một quan chức Mỹ nói rằng bốn người bị sát hại trong khi những nguồn tin khác nêu con số tử vong là hai người.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết 20 người chết, trong đó có 5 lính Mỹ.

Một quan chức Mỹ từ chối nêu tên cho biết bốn lính Mỹ đã bị sát hại và ba người khác bị thương trong vụ nổ. Trang web có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo cho biết vụ nổ do một kẻ đánh bom tự sát thực hiện. Một tổ chức giám sát chiến tranh cho biết tổng cộng có 19 người chết trong vụ nổ.

Vụ tấn công xảy ra gần một tháng sau khi tuyên bố bất ngờ của Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 19/12 rằng ông sẽ rút 2.000 lính Mỹ ra khỏi Syria với kết luận rằng Nhà nước Hồi giáo đã bị đánh bại. Quyết định này của ông Trump đã dẫn đến sự ra đi của Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis vốn nêu lý do là sự khác biệt về quan điểm với Tổng thống.

Một số nhà ngoại giao phát biểu với điều kiện ẩn danh nói rằng họ ngạc nhiên và bất bình với bài diễn văn của ông Pence vốn ngừng thường xuyên như thể là muốn cử tọa vỗ tay. Tuy nhiên, tiếng vỗ tay càng ngày càng yếu ớt khi ông Pence phát biểu.

“Chúng tôi không quen có mặt tại các cuôc tập hợp vận động tranh cử,” một nhà ngoại giao nói.

Bất chấp có những cuộc đàm phán về cuộc gặp thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un, ông Pence thừa nhận rằng các nỗ lực thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của họ không đạt được tiến triển.

“Mặc dù Tổng thống hứa hẹn đối thoại với Chủ tịch Kim, chúng tôi vẫn chờ đợi những bước đi cụ thể của Bắc Triều Tiên để tháo dỡ những vũ khí hạt nhân của họ vốn đe dọa người dân Mỹ và các đồng minh của chúng ta trong khu vực,” ông Pence nói.

Phó Tổng thống Pence cũng phê phán cách giao thương ‘không công bằng’ của Trung Quốc và các khoản vay của nước này cho các quốc gia đang phát triển vốn nâng mức nợ của họ trong khi Bắc Kinh tìm cách mở rộng tầm ảnh hưởng trên thế giới.

“Sự thật là trong những năm gần đây, Trung Quốc thường xuyên chọn con đường coi thường luật pháp và các chuẩn mực vốn giữ cho thế giới thịnh vượng trong hơn nửa thế kỷ qua,” ông nói. “Những ngày tháng mà Hoa Kỳ nhìn sang hướng khác đã qua rồi,” ông nói them.

Ông Pence nói chính sách đối ngoại của chính quyền Trump là dựa trên phương châm ‘Nước Mỹ trên hết’. “Chính quyền Mỹ sẽ không theo đuổi những lý tưởng hoành tráng, phi thực tế mà người dân Mỹ phải trả giá,” ông nói.

Ông cũng nói nước Mỹ đang đối mặt với ‘một đàn sói’ những quốc gia bất hảo, trong đó có Iran, Cuba, Venezuela và Nicaragua nhưng ông bỏ qua Bắc Triều Tiên

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG