Đường dẫn truy cập

Mỹ: Dù giảm, nguy cơ khủng bố toàn cầu ‘phức tạp’ hơn


Thành viên nhóm ISIS ở Afghanistan.
Thành viên nhóm ISIS ở Afghanistan.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm 19/9 công bố một phúc trình, trong đó nhận định rằng việc Nhà nước Hồi giáo (ISIS) gần như bị đánh bại ở Iraq và Syria đã phân tán tổ chức này và khiến nguy cơ tấn công khủng bố toàn cầu phức tạp hơn nhiều.

Các nhóm như ISIS hay Al-Qaeda đã phi tập trung hóa và sử dụng các công nghệ mới như hệ thống bay không người lái loại nhỏ để gây ra các mối đe dọa xa hơn các khu vực hoạt động truyền thống của các nhóm này, AFP đưa tin, trích dẫn báo cáo về khủng bố năm 2017 của Bộ trên.

Điều phối viên của Bộ Ngoại giao Mỹ về chống khủng bố, ông Nathan Sales, nói rằng so với con số năm 2016, các vụ tấn công khủng bố trên toàn cầu đã giảm 23% và con số người chết vì khủng bố đã giảm 27% trong năm 2017.

AFP đưa tin, sự sụt giảm đó phần lớn là do ISIS sụp đổ ở Iraq sau khi các lực lượng chính phủ và liên quân giành lại phần lớn lãnh thổ mà nhóm này từng kiểm soát.

Nhưng các thành viên của nhóm đã phân tán vượt ra khỏi Trung Đông và xuất hiện ở những khu vực khác, trong đó có Đông Nam Á.

Năm ngoái, theo báo cáo, các thành viên của ISIS đã tiến hành các vụ tấn công ở Anh, Tây Ban Nha, Ai Cập, Hoa Kỳ và Philippines.

Phúc trình cũng chỉ ra rằng ISIS hiện cũng đe dọa Trung Quốc và các quyền lợi của Trung Quốc khắp thế giới sau khi một số công dân nước này tham gia nhóm khủng bố.

VOA Express

XS
SM
MD
LG