Đường dẫn truy cập

Việt Nam giữ nguyên kế hoạch khai thác dầu khí ở Biển Đông


Giàn khoan Bạch Hổ ngoài khơi Vũng Tàu
Giàn khoan Bạch Hổ ngoài khơi Vũng Tàu

Đó là thông báo của Tập đoàn Dầu khí PetroVietnam được các hãng thông tấn quốc tế loan tải ngày 8/7.

Tổng giám đốc PetroVietnam, ông Phùng Đình Thực, nhấn mạnh các hoạt động khai thác-thăm dò dầu khí của Việt Nam tại Biển Đông hoàn toàn nằm trong khu vực chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, thuộc thềm lục địa và đặc khu kinh tế 200 hải lý của Việt Nam, chiếu theo Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982.

Ngoài ra, PetroVietnam cũng dự định mua lại cổ phần của đối tác nước ngoài muốn rút khỏi khu vực. Tin Reuters ngày 8/7 cho hay PetroVietnam và các đối tác có thể sẽ mua lại các cổ phần của công ty dầu mỏ lớn thứ ba của Mỹ, ConocoPhillips, tại 3 mỏ dầu và khí gas tự nhiên ngoài khơi bờ biển Việt Nam, một phần trong nỗ lực bảo vệ các tuyên bố chủ quyền của Việt Nam tại Biển Đông.

Theo bản tin điện tử Oilprice.com, các kế hoạch này của PetroVietnam sẽ không nhận được ánh mắt thiện cảm của Bắc Kinh.

Khi được hỏi về các biện pháp bảo vệ tàu và các thiết bị thăm dò tại Biển Đông sau 2 lần bị tàu Trung Quốc cắt dây cáp, Tổng giám đốc PetroVietnam cho biết tập đoàn sẽ bình tĩnh theo dõi hoạt động ở khu vực và phối hợp với các cơ quan liên hệ để bảo vệ an toàn cho hoạt động thăm dò, thực thi kế hoạch khai thác ở Biển Đông.

PetroVietnam báo cáo nửa đầu năm nay tổng sản lượng khai thác đạt gần 12 triệu tấn dầu.

Dầu khí hiện là mặt hàng thu về nguồn ngoại tệ lớn thứ hai cho Việt Nam và PetroVietnam nhắm mục tiêu tăng sản lượng lên khoảng 8%, đạt 7,8 triệu tấn từ đây đến cuối năm, với 5 mỏ dầu khí được đưa vào khai thác gồm mỏ Visovoi-Nhennhexxky, mỏ Tê giác Trắng và Đại Hùng ở giai đoạn 2, mỏ Chim Sáo và mỏ Dana lô SK 305.

Nguồn: Reuters, Oilprice.com, Thanhnien

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG