Đường dẫn truy cập

Tổ chức Theo dõi báo chí chỉ trích Việt Nam sách nhiễu phóng viên


Người biểu tình cầm áp phích chống Trung Quốc diễu hành gần sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội, 10/7/2011
Người biểu tình cầm áp phích chống Trung Quốc diễu hành gần sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội, 10/7/2011

Một tổ chức theo dõi báo chí có trụ sở ở Hoa Kỳ nói rằng Việt Nam phải ngưng sách nhiễu những người tường trình về các cuộc biểu tình.

Hãng thông tấn Pháp trích lời ông Shawn Crispin phát biểu trong công bố của CPJ rằng "các ký giả không phải là những con tốt để Việt Nam sử dụng khi đối phó với Trung Quốc."

Công bố viết thêm rằng Việt Nam nên cho phép tự do tường thuật về những cuộc biểu tình này.

Tổ chức Bảo vệ ký giả CPJ, đưa ra công bố này sau khi ba phóng viên bị bắt giữ tại một cuộc biểu tình chống Trung Quốc.

Theo CPJ, các ký giả người Việt gồm cả một ký giả làm cho hãng thông tấn AP, các ký giả của đài truyền hình NHK của Nhật Bản và báo Asahi Shimbun, nằm trong số ít nhất 10 người bị bắt giữ khi công an giải tán cuộc tuần hành phản đối Trung Quốc ở Hà Nội.

Cũng theo nhận định của CPJ, vụ trấn áp hôm Chủ nhật diễn ra sau khi các giới chức Trung Quốc và Việt Nam đồng ý cùng đàm phán để đạt một giải pháp hòa bình đối với những tuyên bố chồng chéo về chủ quyền ở biển Đông.

Hôm 11/7, Tổ chức Human Rights Watch cũng lên tiếng chỉ trích Hà Nội vi phạm nhân quyền sau khi công an Việt Nam bắt giữ hơn chục người tập trung bên ngoài tòa đại sứ Trung Quốc ở Hà Nội trong một cuộc biểu tình chống Trung Quốc hôm Chủ nhật, 10/7.

Tin cho hay những người biểu tình bị bắt giữ trong cuộc biểu tình này đã được phóng thích.

Nguồn: AFP, CPJ

VOA Express

XS
SM
MD
LG