Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ-Trung Quốc thảo luận các vụ tranh chấp lãnh hải và các vấn đề khác


Hoa Kỳ-Trung Quốc thảo luận các vụ tranh chấp lãnh hải và các vấn đề khác
Hoa Kỳ-Trung Quốc thảo luận các vụ tranh chấp lãnh hải và các vấn đề khác

Các vị chỉ huy cấp cao nhất của quân đội Hoa Kỳ và Trung Quốc đã mở các cuộc hội đàm mà họ gọi là “thẳng thắn” tại thủ đô Trung Quốc, về những vụ tranh chấp lãnh hải trong vùng biển Nam Trung Hoa, mà Việt Nam gọi là Biển Đông, và các vấn đề gây tranh cãi khác.

Các cuộc đàm phán giữa Tư lệnh quân đội Hoa Kỳ, đô đốc Mike Mullen và đối tác phía Trung Quốc, tướng Trần Bỉnh Đức nhắm mục tiêu cải thiện quan hệ sau những trở ngại gây ra vì vụ Hoa Kỳ bán vũ khí cho Đài Loan, và các vụ tấn công trên mạng mà Trung Quốc bị cho là nguồn gốc, và tình hình căng thẳng trong vùng biển Nam Trung Hoa.

Nhưng nếu như các nhận định mà các nhân vật vừa kể đưa ra tại Bắc Kinh trong một cuộc họp báo hôm nay là một chỉ dấu, thì tình trạng căng thẳng vẫn còn. Tướng Trần Bỉnh Đức lên án các cuộc tập trận chung giữa Hoa Kỳ và hai nước nằm giữa các vụ tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc.

Tướng Trần Bỉnh Đức nói mặc dầu tuyên bố không muốn can thiệp vào các vụ tranh chấp về vùng Biển Nam Trung Hoa giầu trữ lượng dầu khí, Hoa Kỳ đang gửi đi một tín hiệu ngược lại cho thế giới qua các vụ tập trận với Việt Nam và Philippines. Ông thừa nhận rằng Hoa Kỳ đã làm như thế trước đây, nhưng làm như thế vào thời điểm cụ thể này là cực kỳ không thích hợp.

Đáp lại, đô đốc Mullen nói Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc tập trận với các đồng minh trong khu vực.

Đô đốc Mullen nói Hoa Kỳ đã có sự hiện diện ở các khu vực châu Á Thái Bình Dương từ nhiều thập niên và Hoa Kỳ đã tập trận cùng với các đồng minh và bằng hữu ở phần này của thế giới từ mấy chục năm nay và sẽ tiếp tục làm như thế.

Sau khi đến Bắc Kinh hôm qua, Đô đốc Mullen tuyên bố Hoa Kỳ là và sẽ tiếp tục là một cường quốc ở vùng Thái Bình Dương. Nhưng ông nói các thách thức khu vực và toàn cầu mà Hoa Kỳ và Trung Quốc đang phải đối phó quá rộng lớn và cấp thiết nên không thể để cho các sự hiểu lầm gây trở ngại.

Trung Quốc, Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Malaysia đều đòi chủ quyền trong vùng biển Nam Trung Hoa, và đa số các tuyên bố đòi chủ quyền đều tập trung vào dẫy đảo Hoàng Sa và Trường Sa có nhiều tiềm năng về năng lượng. Trung Quốc đòi chủ quyền vùng rộng lớn nhất, và đã đưa ra những lời cảnh báo gay gắt trong mấy tuần vừa qua, kể cả việc đe dọa có hành động quân sự để thực thi lời tuyên bố chủ quyền.

Các cuộc đàm phán cũng không giải quyết được các bất đồng có liên quan đến các chuyến bay trinh sát của Mỹ gần các bờ biển của Trung Quốc.

Tướng Trần Bỉnh Đức cho biết một số chuyến bay đã đến gần trong giới hạn 25 kilomet đường biên của Trung Quốc và kêu gọi Hoa Kỳ xét đến cảm nghĩ của người dân và giới lãnh đạo quân đội Trung Quốc.

Đô đốc Mullen nói các chuyến bay được thực hiện theo đúng nguyên tắc quốc tế. Ông nói Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tuân thủ các tiêu chuẩn đó.

Tân Hoa Xã trích lời tướng Trần nói rằng hai bên cũng thảo luận vấn đề an ninh mạng, vấn đề phát triển quân sự của Trung Quốc và thái độ của một số chính trị gia Hoa Kỳ đối với Trung Quốc.

Đô đốc Mullen đến Bắc Kinh thực hiện chuyến thăm Trung Quốc trong 4 ngày, đây là lần đầu tiên một tổng tư lệnh quân đội Hoa Kỳ đến thăm Trung Quốc kể từ năm 2007. Tân Hoa Xã trích lời tướng Trần nói rằng hai bên đã tìm thấy “rất nhiều quan điểm chung” nhưng có “những ý kiến khác nhau về một số vấn đề.”

Trong thời gian ở thăm Trung Quốc, đô đốc Mullen sẽ đi thăm các căn cứ quân sự của Trung Quốc bên ngoài thủ đô Bắc Kinh. Các cuộc hội kiến cũng dự trù bàn đến các cuộc đàm phán giải giới hạt nhân với Bắc Triều Tiên, thỏa thuận của Hoa Kỳ bán vũ khí cho Đài Loan và các biện pháp xây dựng niềm tin giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG