Đường dẫn truy cập

Việt Nam triển khai kế hoạch 'cánh đồng lớn' để sản xuất lúa


Việt Nam triển khai kế hoạch 'cánh đồng lớn' để sản xuất lúa
Việt Nam triển khai kế hoạch 'cánh đồng lớn' để sản xuất lúa

Việt Nam triển khai kế hoạch “cánh đồng lớn” để sản xuất lúa, với mấy mươi cánh đồng có diện tích từ 100 đến 2,000 hécta đã được hình thành ở miền nam để trồng lúa cho vụ hè thu.

Tường thuật hôm thứ Tư của AsiaPulse cho biết kế hoạch được triển khai sau khi mô hình cánh đồng mẫu lớn đầu tiên trong vùng đồng bằng sông Cửu Long, với diện tích hơn 1,000 hécta ở tỉnh An Giang, đạt được thành quả tốt trong vụ đông xuân 2010-2011.

Mô hình do Công ty Bảo vệ thực vật An Giang thực hiện ở xã Vĩnh Bình qui tụ 458 nhà nông có ruộng nằm gần nhau. Những nông dân này gieo trồng cùng ngày và canh tác với kỹ thuật do công ty cung cấp. Công ty này cung ứng trước cho nông dân lúa giống, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật mà không tính lãi và thu mua toàn bộ số lúa gặt được.

Công ty cho biết trong vụ đông xuân vừa qua, chi phí sản xuất giảm tới 30% so với canh tác nhỏ lẻ; và với năng suất 8 đến 9 tấn một hécta, các nông dân đạt mức lời rất cao, hơn 150%.

Tường thuật trích lời ông Đoàn Ngọc Phả, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp An Giang cho biết trong vụ hè-thu này, tỉnh ông có hơn 3,000 hécta ruộng lúa sản xuất theo mô hình cánh đồng lớn.

Tại tỉnh Đồng Tháp có 10 cánh đồng lớn với tổng tiện tích hơn 1,500 hécta cũng được hình thành với sự tham gia của gần 1,200 hộ nông dân.

Báo Sài Gòn Giải Phóng trích lời Thứ trưởng Nông nghiệp Bùi Bá Bổng nói rằng nông dân cần đổi mới phương thức sản xuất lúa theo hướng “nông dân nhỏ-cánh đồng lớn” để giảm chi phí và tăng hiệu quả.

Theo Cục Trồng Trọt (Bộ Nông nghiệp), kế hoạch triển khai xây dựng cánh đồng lớn tại các tỉnh miền nam đặt mục tiêu diện tích cánh đồng mẫu lớn trong năm 2012 sẽ đạt từ 20,000 đến 40,000 hécta cho toàn vùng. Con số này của năm 2013 dự kiến sẽ là 50,000 đến 80,000 hécta.

Nguồn: AsiaPulse, Sai Gon Giai Phong

VOA Express

XS
SM
MD
LG