Đường dẫn truy cập

Việt Nam giải tán cuộc biểu tình chống Trung Quốc


Công an mặc thường phục bắt giữ một người biểu tình gần Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, ngày 10/7/2011
Công an mặc thường phục bắt giữ một người biểu tình gần Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, ngày 10/7/2011

Lực lượng an ninh của Việt Nam hôm nay đã giải tán một cuộc tụ tập chống Trung Quốc tại Hà Nội, bắt giữ nhiều người đi biểu tình và các nhà báo người Việt làm cho các hãng tin nước ngoài đang tường thuật cuộc biểu tình.

Công an mặc thường phục đã ra tay ngay khi đoàn người biểu tình xuất hiện gần đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội.

Hơn một chục người biểu tình đã bị công an áp giải lên xe lớn khi họ định tụ tập ngày Chủ nhật thứ 6 trong 6 tuần lễ liên tiếp để bày tỏ sự bực tức trước cuộc tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Quốc tại biển Nam Trung Hoa, mà Việt Nam gọi là biển Đông.

Một số người bị bắt có thái độ chống cự khi bị áp giải và họ hô to rằng họ không làm gì sai trái.

Trước khi bắt nhóm này, công an đã dùng loa cho biết cuộc tranh chấp “đã được đàm phán giữa hai nhà nước,” cảnh báo nhóm người biểu tình không nên “làm phúc tạp thêm tình hình” và hãy rời khu vực.


Biểu tình trước Ðại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, ngày 10/7/2011

Phóng viên Đinh Hậu làm cho hãng tin AP của Mỹ cũng bị công an vũ trang áp tải lên xe khi anh đang quay phim về đoàn biểu tình. Công an cho biết hai người Việt Nam làm cho đài truyền hình NHK và tờ báo Asahi Shimbun của Nhật Bản cũng bị bắt.

Các nhà báo này cùng với những người biểu tình bị bắt, trong đó có một bà mẹ và đứa con trai 5 tuổi, đã được thả ra sau độ 3 tiếng đồng hồ làm việc với công an.

Biểu tình là chuyện hiếm hoi ở nước Việt Nam cộng sản nhưng Hà Nội trong 5 tuần lễ trước đây đã cho phép khoảng 200 người đi biểu tình và tuần hành trên đường phố, hô to các khẫu hiệu chống Trung Quốc. Các nhà báo mấy lần trước được phép chụp ảnh và quay phim các cuộc biểu tình mặc dù lực lượng an ninh dày đặc.

Cách nay hai tuần, các giới chức Trung Quốc và Việt Nam đã gặp nhau tại Bắc Kinh và đưa ra thông cáo chung nói rằng ho đã đồng ý đàm phán để giải quyết vấn đề một cách ôn hòa.

Việt Nam cho rằng các tàu của Trung Quốc gây trở ngại cho các hoạt động khai thác dầu khí trong đặc khu kinh tế của mình, cách bờ biển 200 hải lý.

Trung Quốc tố giác Việt Nam gây nguy hiểm cho ngư dân Trung Quốc trong khu vực có tranh chấp gần Trường Sa, quần đảo cũng được một số nước khác đòi chủ quyền.


Nguồn: AP, AFP

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG