Đường dẫn truy cập

Tướng Mỹ: Không quân Libya đã bị triệt hạ


Mục tiêu của các cuộc không kích không phải là lật đổ nhà lãnh đạo Libya nhưng để bảo vệ thường dân
Mục tiêu của các cuộc không kích không phải là lật đổ nhà lãnh đạo Libya nhưng để bảo vệ thường dân

Một tướng lãnh trong quân đội Mỹ hôm thứ Tư nói cuộc tấn công của liên minh vào Libya dường như đã triệt hạ không quân của nước này mà không gây thiệt hại cho thường dân.

Đề đốc Gerard Hueber, Tham mưu trưởng của lực lượng liên minh trong cuộc hành quân Odyssey Dawn tại Libya nói chuyện với các phóng viên có mặt tại trụ sở Bộ Quốc phòng Mỹ ở Washington từ trên chiến hạm USS Mount Whitney đậu tại Địa Trung Hải.

Ông cho biết lực lượng liên minh đã thực hiện 175 phi xuất trong vòng 24 giờ, chấm dứt vào sáng thứ Tư. Máy bay của Hoa Kỳ giảm hơn một nửa phi xuất, chỉ còn 63 chuyến. Kết quả là không lực của Libya không còn hoạt động được. Ông nói tiếp:

“Không lực Libya bị khai trừ hay bị hao mòn. Những máy bay của họ hoặc bị phá hủy hoặc không còn bay được. Chúng tôi không có tin xác nhận có những hoạt động của lực lượng này trong vòng 24 tiếng đồng hồ qua.”

Ông không nhận được phúc trình nói rằng có thiệt hại của thường dân trong chiến dịch không kích này.

Đề đốc Hueber nói liên minh quốc tế đang nhắm vào các xe bọc thép, pháo binh, những dàn súng lớn và đang chuyển cuộc tấn công về phía tây để bảo vệ hai thành phố Ajdabiya và Misrata.

Ông nói không có chỉ dấu cho thấy những lực lượng trung thành với Đại tá Gadhafi ngưng tấn công thường dân theo như yêu cầu của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

Ông lập lại mục tiêu của các cuộc không kích không phải là lật đổ nhà lãnh đạo Libya nhưng để bảo vệ thường dân và hàng cứu trợ nhân đạo có thể đến với họ.

Tại Cairo, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates nhận định một cách dè dặt là những tay súng đối lập đã gặp tổn thất bây giờ đã có cơ hội củng cố lực lượng sau khi bị không lực Gadhafi tấn công. Ông Gates nói:

“Tôi nghĩ nhiều đến những người trong phe đối lập và những người đã đóng một vai trò quan trọng trong những ngày đầu đã phải cúi mình xuống trong mấy ngày qua trước sức tấn công của phe ông Gadhafi. Và có thể là thời thế đã thay đổi, vì Gadhafi đã không thể sử dụng máy bay và gặp nhiều thách thức nếu sử dụng xe bọc thép. Bây giờ thì những người này có thể chiến đấu trở lại.”

Bộ trưởng Gates nhắc lại Hoa Kỳ vẫn có kế hoạch bàn giao cho đồng minh vai trò chính yếu trong chiến dịch tấn công vào Libya.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG