Đường dẫn truy cập

Phe nổi dậy Libya đến Al-Elgila và tiếp tục chiến dịch Tây tiến


Phe nổi dậy Libya đặt căn cứ tại khu vực Đông Libya hôm nay đã tiến xa hơn về hướng Tây.
Phe nổi dậy Libya đặt căn cứ tại khu vực Đông Libya hôm nay đã tiến xa hơn về hướng Tây.

Phe nổi dậy Libya đặt căn cứ tại khu vực Đông Libya hôm nay đã tiến xa hơn về hướng Tây, sau khi tái chiếm 2 thị trấn miền Đông, với sự hỗ trợ của các cuộc không kích do các lực lượng liên minh thực hiện, hành động đã buộc các binh sĩ thân chính phủ Libya phải tức tốc rút lui.

Phe nổi dậy Libya hôm nay đã đến thị trấn Al-Egila, và tiếp tục tiến về hướng Tây tới Ras Lanouf, một phố cảng dầu hỏa thiết yếu ở Đông Libya.

Ngày hôm trước, họ đã chiếm quyền kiểm soát Brega, một phố cảng dầu hỏa lớn ở Tây Libya, và thị trấn Ajdabiya ở kế cận, là 2 khu vực họ đã mất trong tay của các lực lượng của lãnh tụ Libya Moammar Gadhafi cách nay hơn một tuần lễ.

Một số thành viên trong hàng ngũ phe nổi dậy nói với các hãng thông tấn Tây phương hôm nay rằng họ cũng đã tái chiếm được Ras Lan ouf, và đã đến Bin Jawad, điểm xa nhất về hướng Tây mà các chiến binh đối lập đã tiến được, trước khi cuộc phản công của chính quyền Libya đẩy bật họ trở lại hồi đầu tháng.

Những tuyên bố đó của phe nổi dậy chưa được kiểm chứng một cách độc lập.

Trong các diễn biến khác, quân đội Pháp cho hay các chiến đấu cơ của họ đã tiêu diệt 5 phi cơ và 2 máy bay trực thăng Libya ở Misrata, thị trấn chủ yếu do phe nổi dậy kiểm soát ở phía Tây Libya.

Các phi cơ liên minh cũng thực hiện nhiều cuộc tấn công gần thủ đô Tripoli, cứ địa của ông Moammar Gadhafi.

Một liên minh do các nước Tây phương lãnh đạo đã thực hiện các cuộc không kích và tấn công Philippines đạn nhắm vào các lực lượng chính phủ Libya từ hôm 19 tháng Ba, để thi hành nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, cho phép thực hiện mọi “biện pháp cần thiết” để bảo vệ thường dân Libya chống các cuộc tấn công do chính phủ nước này phát động.

Các cuộc không kích của liên minh đã cho phép phe nổi dậy Libya dành lại thế chủ động từ tay của chính quyền nước này, sau khi họ khởi sự một cuộc nổi dậy hồi tháng trước chống chế độ cai trị kéo dài 42 năm của ông Gadhafi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG