Đường dẫn truy cập

TT Trump nói không ‘ân xá’ cho di dân trái phép tới Mỹ lúc nhỏ


Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tổng thống Donald Trump hôm 20/1 nói rằng đề xuất của ông nhằm chấm dứt việc đóng cửa chính phủ kéo dài 30 ngày qua sẽ không dẫn tới chuyện ân xá cho những di dân trái phép được đưa tới Mỹ khi còn nhỏ, vốn hiện được bảo vệ khỏi bị trục xuất theo một chương trình viết tắt là DACA, theo Reuters.

Trên Twitter, ông Trump cũng viết rằng ông sẽ không tìm cách loại bỏ hàng triệu người sống trái phép ở Mỹ, trong khi chỉ trích Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và phe Dân chủ đã từ chối chấp nhận đề xuất mà ông đưa ra hôm 19/1.

“Không, ân xá không phải là một phần của đề xuất của tôi. Nó là việc kéo dài DACA thêm 3 năm. Ân xá sẽ chỉ được sử dụng trong một thỏa thuận lớn hơn nhiều, về vấn đề di dân hoặc vấn đề khác”, ông Trump viết trên Twitter.

“Cũng giống như vậy, sẽ không có chuyện đẩy nhanh việc loại bỏ hơn 11 triệu người ở đây [Mỹ] trái phép – nhưng hãy liệu đấy Nancy!”

DACA có hiệu lực từ thời chính quyền của cựu Tổng thống Obama. Chính quyền của ông Trump hồi tháng Chín năm 2017 tuyên bố sẽ hủy bỏ DACA, nhưng hiện nó vẫn có hiệu lực theo phát quyết của tòa.

Ông Trump không nói rõ điều ông đề cập tới trong đoạn tweet của mình về 11 triệu người. Theo Bộ An ninh Nội địa Mỹ, ước tính có 12 triệu người sinh sống trái phép ở Mỹ.

Theo Reuters, ông Trump dường như đáp lại những lời chỉ trích của các nhân vật bảo thủ, cáo buộc ông đề xuất ân xá và từ bỏ một cam kết trong chiến dịch tranh cử mà có thể khiến những người ủng hộ cánh hữu của ông phật lòng.

Khoảng một phần tư chính phủ Mỹ đóng cửa kể từ ngày 22/12 vì không đạt được thỏa thuận đối với yêu cầu ngân sách 5,7 tỷ đôla xây tường trên biên giới của ông Trump.

VOA Express

XS
SM
MD
LG