Đường dẫn truy cập

Thế vận hội Pyeongchang tránh đi vào vết xe đổ của Rio


Thế Vận Hội PyeongChang tránh đi vào vết xe đổ của Rio
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:20 0:00

Các nhà tổ chức Thế vận hội Mùa đông của Hàn Quốc đang nỗ lực tránh những bê trễ và thiếu tổ chức bị nhiều chỉ trích, những thứ đã làm xấu đi hình ảnh của Olympic Rio. Thông tín viên Brian Padden của VOA đã tới thăm Pyeongchang, thành phố đăng cai Thế vận hội Mùa đông 2018, và tường trình rằng các công trình xây dựng trung tâm tranh tài Olympic và cơ sở hạ tầng đang theo đúng tiến độ. Các dự án hạ tầng này tiêu tốn phần lớn ngân sách lên tới 12 tỉ đôla dự chi cho đại hội thể thao mùa đông này.

Đội ngũ công nhân xây dựng tại Pyeongchang đang hoàn tất sân vận động Oympic mới, trường đua xe trượt tuyết, và các hạng mục khác.

Tháp trượt tuyết nhảy xa cũng đã hoàn thành.

Các đường trượt tuyết lượn bên ngoài một khu rừng bảo tồn thuộc dãy núi cao nhất Hàn Quốc, trước sự phản đối của các nhà bảo vệ môi trường.

Ban tổ chức cho biết họ muốn tránh những sự cố vào giờ chót giống như những gì xảy ra tại Rio, bằng cách hoàn thiện các công tình trước tháng 9 năm 2017, và sẽ thử nghiệm các công trình trước khi Olympic khai mạc.

Ông Yeo Hyung-Koo, Tổng thư kí Uỷ ban Olympic Pyeongchang, nói: “Chúng tôi cố gắng đảm bảo Olympic Pyeongchang thành công và tiến bộ, từ những kinh nghiệm rút tỉa được ở Olympic Rio”.

Công trình nâng cấp xa lộ đang gây ùn tắc giao thông hàng ngày, và công trình xây dựng đường tàu cao tốc mới - dự kiến rút ngắn được 3 giờ đồng hồ di chuyển từ Seoul là hai dự án ngốn nhiều tiền nhất.

Nhiều người dân địa phương sợ rằng họ sẽ phải đóng thuế nhiều hơn để chính phủ có tiền cho Olympic. Nhiều người cũng bất mãn về giá thuê nhà cửa tăng do làn sóng người lao động đổ xô về các công trình xây dựng.

Choi Jong-Gu, tài xế taxi tại Pyeongchang, cho biết: “Chúng tôi hi vọng Ban tổ chức Thế vận hội sẽ quan tâm giải quyết những lo lắng của người dân.”

Khu trượt tuyết Alpensia sẽ là trung tâm của Thế vận hội Pyeongchang, nơi có trung tâm báo chí, và khu nhà dành cho các giới chức cao cấp và và các nhà tài trợ.

Tuy nhiên, sẽ không xây dựng thêm những khu nhà ở mới. Nhiều vận động viên và quan khách sẽ ở tại thành phố duyên hải Gangneung, cách đó 40km. Thành phố 200.000 dân này cũng là nơi diễn ra các cuộc thi trên băng. 5 sân băng mới đang được xây dựng, dự kiến sẽ tiếp tục phục vụ công chúng sau Thế vận hội.

Ban tổ chức đã khánh thành trung tâm tham quan tại Gangneung để thu hút sự quan tâm của công chúng tới Thế vận hội Mùa đông.

Jeong Ji-Young, chuyên gia của nhóm Quan hệ Công chúng, cho biết: “Thế vận hội mùa đông không được nhiều người châu Á quan tâm. Đó chính là lí do vì sao chúng tôi phải cố gắng quảng bá nó.”

Khách du lịch đến Thế vận hội này còn có cơ hội khám phá văn hoá cổ truyền của Hàn Quốc, cũng như đắm mình vào không gian thiền định của ngôi chùa Phật giáo 642 năm tuổi toạ lạc trên những ngọn núi của Pyeongchang.

XS
SM
MD
LG