Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc mong tránh lặp lại sai sót của Thế vận hội Rio


Sân trượt băng đang được xây cất ở thành phố ven biển Gangneung, 11/2/2015.
Sân trượt băng đang được xây cất ở thành phố ven biển Gangneung, 11/2/2015.

Ban tổ chức Thế vận hội Mùa đông 2018 ở Hàn Quốc đang nỗ lực để tránh những sai sót mà Thế vận hội Rio đã vấp phải. Thông tín viên Brian Padden của VOA đã đến thăm thành phố đăng cai Pyeongchang, và cho biết hoạt động thi công các địa điểm thể thao và dự án cơ sở hạ tầng mới, vốn chiếm phần lớn ngân sách 12 tỉ đôla dành cho sự kiện thể thao này, đang diễn ra đúng tiến độ.

Những toán công nhân thi công ở Pyeongchang đang làm việc để hoàn tất sân vận động Olympic mới, đường đua xe trượt tuyết và những cơ sở khác.

Tháp trượt tuyết nhảy xa đã xây xong. Đường đua trượt tuyết đổ dốc được xây xuyên qua một khu rừng được bảo vệ trên ngọn núi cao nhất của Hàn Quốc, bất chấp những cuộc biểu tình của những người tranh đấu vì môi trường.

Ban tổ chức nói rằng họ muốn tránh những vấn đề gặp phải vào phút chót ở Rio, bằng cách hoàn thành tất cả những địa điểm trước tháng 9 năm 2017, và tổ chức những cuộc thi thử trước Thế vận hội.

Ông Yeo Hyung-koo, Tổng thư ký Ủy ban Olympic Pyeongchang, cho biết:

"Chúng tôi đang nỗ lực để bảo đảm Olympic Pyeongchang sẽ tiến bộ và thành công sau khi rút ra bài học từ Rio."

Những dự án Olympic tốn kém nhất bao gồm mở rộng quốc lộ, vốn đang gây ùn tắc giao thông hàng ngày trong khu vực, và xây dựng một đường tàu cao tốc mới sẽ rút ngắn ba tiếng thời gian đi từ Seoul tới Pyeongchang.

Một lá cờ mang logo Thế vận hội Mùa đông 2018 nằm trên mặt đất tại một địa điểm được đề xuất xây sân vận động Olympic ở Pyeongchang, 10/2/2015.
Một lá cờ mang logo Thế vận hội Mùa đông 2018 nằm trên mặt đất tại một địa điểm được đề xuất xây sân vận động Olympic ở Pyeongchang, 10/2/2015.

Một số cư dân địa phương lo lắng thuế sẽ gia tăng để chi trả cho Thế vận hội và than phiền rằng tiền thuê nhà của họ đã tăng lên do công nhân đổ tới khu vực này.

Một tài xế taxi cho biết:

"Chúng tôi hy vọng ban tổ chức Olympic sẽ để mắt tới tình hình của chúng tôi lần nữa, và giải quyết những lo ngại của chúng tôi."

Khu trượt tuyết Alpensia sẽ là tâm điểm chính của Thế vận hội Mùa đông, với những trung tâm truyền thông gần đó và nơi ở dành cho những quan chức cao cấp và các nhà tài trợ.

Tuy nhiên, không có kế hoạch xây cất những nơi ở mới. Nhiều người tham gia và khán giả sẽ phải ở trong thành phố ven biển Gangneung cách đây 40 kilômét về hướng tây.

Thành phố 200.000 dân này cũng sẽ tổ chức những cuộc thi trượt băng. Năm sân trượt băng mới đang xây cất sẽ được vận hành cho công chúng sử dụng sau Thế vận hội.

Ban tổ chức đã mở một trung tâm du khách ở Gangneung để thu hút sự quan tâm của công chúng đối với Thế vận hội Mùa đông.

Cô Jeong Ji-young, thuộc nhóm tiếp xúc và quảng bá Thế vận hội Pyeongchang tới công chúng, cho biết:

"Thế vận hội mùa đông không phổ biến ở Châu Á. Do đó điều thực sự quan trọng đối với chúng tôi là quảng bá nó."

Du khách đến dự Thế vận hội cũng có thể khám phá nền văn hóa cổ xưa của Hàn Quốc và thiền định tĩnh lặng tại một ngôi chùa 642 năm tuổi trên rặng núi của Pyeongchang.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG