Đường dẫn truy cập

Pakistan yêu cầu Hội đồng Bảo an họp về vấn đề Kashmir


Người Hồi giáo tại Kashmir biểu tình sau lễ cầu nguyện Eid tại Srinagar, thuộc Kashmir, do Ấn Độ kiểm soát, ngày12/8/2019.
Người Hồi giáo tại Kashmir biểu tình sau lễ cầu nguyện Eid tại Srinagar, thuộc Kashmir, do Ấn Độ kiểm soát, ngày12/8/2019.

Pakistan ngày 13/8 yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc họp về chuyện Ấn Độ rút lại quy chế đặc biệt của Jammu và Kashmir, khu vực ở Himalaya từ lâu là điểm nóng trong mối quan hệ giữa hai nước láng giềng có vũ khí hạt nhân.

Yêu cầu này được đưa ra sau khi Ấn Độ quyết định thôi không cho Jammu và Kashmir tự làm luật, và đồng thời cho phép cư dân bên ngoài khu vực được mua tài sản tại đây. Đường điện thoại, mạng lưới internet và truyền hình đã bị chặn kể từ quyết định của Ấn hôm 5/8. Ngoài ra, quyền đi lại và tập hợp cũng bị hạn chế.

“Pakistan sẽ không khiêu khích gây xung đột. Tuy nhiên Ấn Độ không nêu hiểu lầm việc tự chế của chúng tôi là yếu đuối,” Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan Shah Mahmood Qureshi viết trong một bức thư gởi Hội đồng Bảo an mà Reuters được xem.

“Nếu Ấn Độ chọn việc sử dụng vũ lực nữa, Pakistan bắt buộc đáp trả, tự vệ, với tất cả mọi khả năng,” Ngoại trưởng Pakistan khuyến cáo và nói thêm rằng Pakistan yêu cầu triệu tập cuộc họp “vì những hậu họa nghiêm trọng đó.”

Hiện chưa rõ 15 thành viên của Hội đồng phản ứng như thế nào trước yêu cầu này. Hôm 10/8, Pakistan thông báo họ được sự ủng hộ của Trung Quốc về việc này.

Khu vực tranh chấp được phân chia giữa Ấn Độ, Pakistan, và Trung Quốc. Ấn cai trị vùng Thung lũng Kashmir dân cư đông đúc và khu vực đông người Hindu sinh sống xung quanh thành phố Jammu. Pakistan kiểm soát một vệt lãnh thổ ở phía Tây. Trung Quốc chiếm giữ một vùng cao dân cư thưa thớt ở phía Bắc.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres kêu gọi Ấn Độ và Pakistan tự chế không có bước đi nào ảnh hưởng đến quy chế đặc biệt của Jammu và Kashmir. Ông Antonio Guterres cũng nói ông quan ngại trước những báo cáo về những hạn chế tại vùng Kashmir thuộc Ấn Độ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG