Đường dẫn truy cập

Trung Quốc ngăn LHQ trừng phạt thủ lãnh đứng sau vụ tấn công Kashmir


Người Hồi giáo Ấn Độ cầm ảnh bị rạch mặt của Maulana Masood Azhar lãnh tụ tổ chức Jaish-e-Mohammad trong cuộc biểu tình chống Pakistan tại Mumbai ngày15/2/2019.
Người Hồi giáo Ấn Độ cầm ảnh bị rạch mặt của Maulana Masood Azhar lãnh tụ tổ chức Jaish-e-Mohammad trong cuộc biểu tình chống Pakistan tại Mumbai ngày15/2/2019.

Ngày 13/3, Trung Quốc ngăn không cho một ủy ban của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đưa vào danh sách đen thủ lãnh của tổ chức chủ chiến Jaish-e-Mohammad (JeM). Tổ chức này tuyên bố đã tấn công một đoàn xe của lực lượng bán quân sự Ấn Độ tại vùng tranh chấp Kashmir.

Vụ tấn công ngày 14/2 đã giết chết ít nhất 40 cảnh sát bán quân sự Ấn Độ. Đây là cuộc tấn công gây nhiều tử vong nhất trong 30 năm nổi dậy tại Kashmir, làm căng thẳng tăng cao giữa Pakistan và Ấn Độ. Hai nước láng giềng có vũ khí hạt nhân đều nói đã bắn rơi máy bay phản lực chiến đấu của bên kia vào cuối tháng qua.

Hoa Kỳ, Anh và Pháp yêu cầu ủy ban phụ trách chế tài nhóm Nhà nước Hồi Giáo và nhóm al Qaeda đưa thủ lãnh Masood Azhar của JeM vào danh sách cấm bán vũ khí, cấm du hành và phong tỏa tài sản. Ủy ban gồm 15 thành viên này hoạt động dựa trên tiêu chí đồng thuận.

Trung Quốc đề nghị tạm hoãn yêu cầu này, theo một công hàm của phái bộ Trung Quốc tại Liên hiệp quốc gởi cho ủy ban. Trung Quốc không nêu lý do.

Phái bộ Trung Quốc tại Liên hiệp quốc không trả lời yêu cầu bình luận.

Trước đây, Trung Quốc đã ngăn chặn ủy ban chế tài Liên hiệp quốc trừng phạt Azhar vào năm 2016 và 2017.

Vảo năm 2017, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói có những qui định rõ rệt về việc liệt kê một cá nhân hay tổ chức là khủng bố, và Trung Quốc luôn luôn tin là ủy ban liên hệ của Liên hiệp quốc nên hoạt động trên nguyên tắc khách quan.

JeM là một tổ chức chống Ấn Độ, có liên hệ với al-Qaeda và bị Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc liệt vào danh sách đen vào năm 2001. Vào tháng 12 năm 2001, các chiến binh Jaish, cùng với các thành viên của một tổ chức chủ chiến khác có căn cứ tại Pakistan là Lashkar-e-Taiba tấn công Quốc hội Ấn Độ, suýt dẫn đến cuộc chiến tranh thứ tư giữa hai nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG