Đường dẫn truy cập

Tranh chấp leo thang, Pakistan trục xuất đại sứ Ấn


Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan Shah Mahmood Qureshi (trái) bắt tay Tổng thơ ký Nato Jens Stoltenberg tại trụ sở NATO ở Brussels.ngày 24/6/2019.
Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan Shah Mahmood Qureshi (trái) bắt tay Tổng thơ ký Nato Jens Stoltenberg tại trụ sở NATO ở Brussels.ngày 24/6/2019.

Pakistan ngày 7/8 loan báo sẽ trục xuất đại sứ Ấn Độ và ngưng thương mại song phương với đối thủ ‘không đội trời chung’ sau khi New Delhi tước bỏ quy chế đặc biệt trên phần đất do họ kiểm soát tại khu vực Kashmir mà đôi bên cùng tranh chấp.

Các nước láng giềng gồm Trung Quốc và Pakistan có tuyên bố có chủ quyền ở Kashmir đã lên tiếng chống đối mạnh mẽ quyết định của Ấn Độ hủy bỏ một điều khoản hiến pháp từng cho phép tiểu bang duy nhất của Ấn Độ có đa số dân theo Hồi Giáo này được quyền làm luật riêng.

Hai nước có võ khí hạt nhân là Ấn Độ và Pakistan đã hai lần lâm chiến vì Kashmir và vào tháng 2 năm nay từng xảy ra đụng độ trên không.

Ấn Độ, quốc gia chiến đấu chống lại phe nổi dậy ở Kashmir trong 30 năm qua , nói quy chế đặc biệt của Kashmir cản trợ sự phát triển của vùng đất này và rằng New Delhi muốn hội nhập hoàn toàn Kashmir với phần còn lại của Ấn Độ.

Pakistan hôm 7/8 thông báo đại sứ mới được bổ nhiệm của Pakistan tại Ấn Độ Moin-ul-Haq chưa nhậm chức nhưng sẽ không đến New Delhi trong khi đại sứ Ấn Độ Ajay Bisaria sẽ bị Pakistan trục xuất.

“Hiển nhiên là đại sứ của chúng tôi sẽ không có mặt tại New Delhi và hiển nhiên là người đang có mặt tại đây cũng sẽ rời khỏi,” Bộ trưởng ngoại giao Shah Mahmood Qureshi nói với kênh truyền hình Pakistan ARY News.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Ấn Độ không trả lời yêu cầu bình luận về động thái này của Pakistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG