Đường dẫn truy cập

Giám đốc ISI Pakistan tới Hoa Kỳ trong bối cảnh quan hệ căng thẳng


Giám đốc Cơ quan tình báo Pakistan ISI, Tướng Ahmad Shuja Pasha
Giám đốc Cơ quan tình báo Pakistan ISI, Tướng Ahmad Shuja Pasha

Người đứng đầu cơ quan tình báo Pakistan tới Washington để gặp các giới chức cấp cao của Hoa Kỳ hôm nay, sau khi chính quyền của Tổng thống Obama thông báo quyết định ngưng 800 triệu đôla tiền viện trợ quân sự cho Pakistan.

Một phát ngôn viên của quân đội Pakistan cho hay, Tướng Ahmad Shuja Pasha thuộc Cơ quan Tình báo Liên vụ Pakistan sẽ thảo luận các vấn đề phối hợp công tác tình báo trong chuyến công du 1 ngày.

Quan hệ giữa hai nước đã trở nên căng thẳng kể từ khi diễn ra vụ đột kích của Hoa Kỳ diễn ra sâu bên trong lãnh thổ Pakistan, triệt hạ thủ lĩnh của al-Qaida Osama bin Laden hồi tháng Năm.

Vụ đột kích đã làm chính phủ Pakistan bẽ mặt ở trong nước, cũng như sự chỉ trích ở nước ngoài rằng ai đó trong chính phủ có thể đã biết về nơi ẩn náu của bin Laden.

Một phát ngôn viên Ngũ Giác Đài nói rằng quyết định ngưng một phần ba viện trợ quân sự cho Pakistan là để đáp trả quyết định của Islamabad, trục xuất các huấn luyện viên quân sự Hoa Kỳ và giới hạn việc cấp visa cho nhân viên Mỹ.

Hôm nay, Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani bày tỏ quan ngại về việc Hoa Kỳ ngưng viện trợ.

Ông Gilani cho rằng cuộc chiến chống các phần tử chủ chiến dù diễn ra trên lãnh thổ Pakistan là một cuộc chiến của Pakistan, nó mang lại lợi ích cho toàn thế giới.

Các giới chức Pakistan đã cảnh báo rằng Pakistan có thể rút binh sĩ hiện chiến đấu chống các phần tử nổi dậy dọc theo biên giới Afghanistan.

Nhưng phát ngôn viên quân đội Pakistan, Trung tướng Athar Abbas nói với đài VOA hôm thứ Hai rằng việc rút bớt viện trợ của Hoa Kỳ sẽ không gây trở ngại cho các cuộc hành quân chống khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG