Đường dẫn truy cập

Binh sĩ Pakistan được lệnh bắn chết tại chỗ những kẻ gây rối ở Karachi


Nạn nhân của vụ bạo động ở Karachi
Nạn nhân của vụ bạo động ở Karachi

Các lực lượng an ninh Pakistan đã được lệnh bắn chết tại chỗ những phần tử vũ trang ở Karachi, sau khi ít nhất 85 người bị giết hại trong mấy ngày bạo động vì các lý do chính trị và sắc tộc.

Bộ trưởng Nội vụ Rehman Malik hôm nay cho báo chí biết rằng mấy mươi nghi can đã bị bắt vì dính líu tới hàng loạt những vụ giết người có mục tiêu đặc biệt đã diễn ra từ hôm thứ hai.

Chỉ riêng trong ngày hôm qua đã có ít nhất 34 người bị giết hại, sau khi những kẻ có súng bắn vào các chiếc xe buýt.

Cảnh sát nói rằng những vụ giết hại là một phần của những vụ đụng độ giữa các nhóm chính trị ở tỉnh Sindh, là đảng MQM và đảng ANP (Awami National Party).

Đảng MQM phần lớn là đại diện cho cộng đồng những người nói tiếng Urdu và từng tham gia liên minh cầm quyền ở tỉnh Sindh cho tới tháng 6 vừa qua.

Đảng ANP đại diện cho người sắc tộc Pashtun. Người ta tin rằng hai đảng này, cùng với đảng Nhân dân Pakistan đương quyền, có liên hệ với các nhóm vũ trang trong thành phố.

Khoảng 1.000 cảnh sát và binh sĩ thuộc lực lượng bán vũ trang đã được phái tới Karachi ngày hôm nay. Các binh sĩ được lệnh bắn chết tại chỗ những phần tử bất lương có vũ trang dính líu tới các vụ tấn công.

Các cửa tiệm ở thành phố cảng miền nam Pakistan này hôm nay đóng cửa và đường phố vắng người đi lại, trong lúc đảng MQM (Phong trào Muttahida Quami), một đảng phái chế ngự thành phố này, kêu gọi dân chúng dành một ngày để tưởng niệm các nạn nhân và thực hiện những cuộc biểu tình phản đối.

Hôm qua, lãnh tụ MQM, ông Raza Haroon nói rằng những người ủng hộ MQM bị nhắm làm mục tiêu tấn công vì đảng này rời khỏi liên minh cầm quyền.

Hội Ân xá Quốc tế yêu cầu giới hữu trách Pakistan điều tra cặn kẽ về những vụ sát hại có mục tiêu đặc biệt, chẳng riêng ở Karachi mà là trên khắp Pakistan.

Hôm qua, tổ chức tranh đấu nhân quyền này nói rằng bạo động gia tăng và “tình hình mất an ninh nói chung” ở Pakistan trong hai năm nay phản ánh “một vụ khủng hoảng nghiêm trọng về luật pháp và trật tự”.

Ủy hội Nhân quyền Pakistan cho biết trong nửa đầu năm nay có 490 người ở Karachi là nạn nhân của những vụ sát hại có mục tiêu đặc biệt.

Khoảng 16 triệu người sinh sống ở Karachi, trung tâm kinh tế của Pakistan. Thành phố này cũng là nơi thường xuyên xảy ra bạo động giữa người Hồi giáo Sunni và Hồi giáo Shia và những vụ tấn công của phiến quân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG